Trọn bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu mới nhất

Trọn bộ hồ sơ kê khai thuế ban đầu mới nhất

Thủ tục kê khai thuế ban đầu là một loại thuế các doanh nghiệp mới cần phải quan tâm. Tuy nhiên, hồ sơ để chuẩn bị cho thủ tục thì chưa chắc mọi người đã nắm rõ hết. Cùng tìm hiểu thêm ở bài viết dưới đây nhé.

Căn cứ pháp lý kê khai thuế ban đầu

  • Luật quản lý thuế 2019
  • Nghị định 10/2022/NĐ-CP

Thành phần hồ sơ kê khai thuế ban đầu

  • Bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
  • Bản sao có công chứng của Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân người đứng ra đại diện theo pháp luật, của kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán
  • Giấy quyết định bổ nhiệm của Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc
  • Giấy tờ bổ nhiệm Kế toán trưởng người phụ trách kế toán ( trường hợp doanh nghiệp đã có kế toán trưởng)
  • Thông báo về việc chưa bổ nhiệm kế toán công ty ( trường hợp doanh nghiệp chưa có kế toán     trưởng)
  • Công văn đăng ký hình thức kế toán, chế độ kế toán và sử dụng hóa đơn
  • Văn bản đăng ký phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (nếu doanh nghiệp bạn có tài sản cố định)
  • Giấy ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ nếu người này không đại diện theo pháp luật

Quy trình thực hiện kê khai thuế ban đầu

Bước 1: Mở tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số 

Sau khi được cấp giấy phép kinh doanh, doanh nghiệp phải mở tài khoản ngân hàng và mua chữ ký số cho doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp muốn nộp hồ sơ khai thuế điện tử phải có chữ ký số để kê khai qua mạng điện tử. Hay doanh nghiệp nộp thuế điện tử cho Chi cục thuế cũng phải có tài khoản ngân hàng.

Kế toán viên của doanh nghiệp có thể liên hệ với ngân hàng mà doanh nghiệp lựa chọn làm việc để tiến hành mở tài khoản ngân hàng. Sau khi được ngân hàng cung cấp tài khoản, doanh nghiệp đăng ký tài khoản ngân hàng với Sở kế hoạch đầu tư hoặc qua website dangkyquamang.dkkd.gov.vn trong vòng 10 ngày. Lưu ý, nếu quá thời hạn phát sinh vẫn chưa đăng ký, doanh nghiệp đó sẽ bị phạt.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dịch vụ cung cấp chữ ký số hoặc chứng thư số chất lượng. Quý khách hàng có thể tham khảo NewCA –  Nhà cung cấp dịch vụ chữ ký số được nhiều tổ chức, doanh nghiệp lựa chọn.

Xem thêm: Hạch toán tất tần tật về chi phí thành lập doanh nghiệp

Bước 2: Tiến hành kê khai và nộp lệ phí môn bài

Khi doanh nghiệp đã có tài khoản ngân hàng và chữ ký số, bước tiếp theo doanh nghiệp cần làm đó chính là kê khai và nộp tiền phí môn bài.

Các kế toán viên của doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai để tiến hành kê khai phí môn bài. Sau đó kết xuất XML tờ khai và nộp qua mạng. Hoặc kế toán cũng có thể thực hiện việc kê khai thuế điện tử. Khi tờ khai thuế môn bài được thông báo nộp thành công, doanh nghiệp cần phải nộp lệ phí môn bài ngay lập tức, tránh xảy ra trường hợp nộp muộn và bị phạt.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý thời hạn nộp lệ phí môn bài. Thời hạn chậm nhất để doanh nghiệp có thể nộp đó là ngày cuối cùng của tháng đầu tiên doanh nghiệp bắt đầu bước vào hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: Thủ tục đóng thuế cho công ty mới thành lập

Bước 3: Lựa chọn phương pháp kê khai thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và hóa đơn 

Hiện nay có hai phương pháp kê khai thuế thu nhập cá nhân đó là phương pháp trực tiếp và phương pháp gián tiếp phù hợp với hai kỳ kê khai là theo tháng hoặc theo quý. Với những doanh nghiệp mới thành lập sẽ lựa chọn hình thức kê khai theo quý. Ngày 30 của tháng đầu tiên trong quý tiếp theo là hạn nộp thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp.

Đối với kê khai hóa đơn, nếu là hóa đơn điện tử, ngay sau khi đăng ký thành công và được cung cấp hóa đơn, trước khi sử dụng, doanh nghiệp cần phải thông báo phát hành hóa đơn. Trong trường hợp doanh nghiệp tự ý sử dụng hóa đơn điện tử mà không thông báo phát hành sẽ bị phạt.

Nếu doanh nghiệp sử dụng các loại hóa đơn bán hàng hay hóa đơn kê khai trực tiếp, kế toán viên có thể lên Chi cục thuế quản lý doanh nghiệp để làm thủ tục mua.

Các doanh nghiệp không bắt buộc phải nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân. Khi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có lãi, kế toán có thể dựa vào kết quả và số liệu thống kê kinh doanh để tự tạm tính và nộp lên Chi cục Thuế.

Bước 4: Lựa chọn hình thức kế toán và khấu hao tài sản cố định

Căn cứ theo Thông tư số 45/2013/TT-BTC quy định:

“Doanh nghiệp có thể tự quyết định phương pháp và thời gian trích khấu hao tài sản cố định theo quy định tại Thông tư này và thông báo với các cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi bắt đầu thực hiện.”

Có thể hiểu đơn giản là các doanh nghiệp cần phải thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp trước khi bắt đầu tiến hành trích khấu hao tài sản cố định.

Để xác định phù hợp hình thức chế độ kế toán cần phụ thuộc vào quy mô hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó:

  • Đối với các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh lớn, áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
  • Đối với các doanh nghiệp có quy mô kinh doanh siêu nhỏ, nhỏ và vừa, áp dụng chế độ kế toán theo Thông tư 133/2016/TT-BTC

Địa điểm và thời gian nộp hồ sơ khai thuế của doanh nghiệp

Tùy thuộc vào từng loại hình đầu tư của doanh nghiệp, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ có các phiếu chuyển tương ứng về Chi cục thuế để doanh nghiệp có thể dễ dàng liên hệ trực tiếp và làm việc.

Địa điểm nộp hồ sơ khai thuế cho doanh nghiệp

Chi cục thuế tại các quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính sẽ là đơn vị cơ quan thuế trực tiếp quản lý. Cơ quan quản lý này sẽ được ghi cụ thể trong phiếu Thông báo về cơ quan Thuế quản lý gửi về doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoàn thành các quy trình và thủ tục thành lập, Sở Kế hoạch & Đầu tư sẽ gửi thông báo và giấy phép kinh doanh về cho doanh nghiệp.

Thời gian nộp hồ sơ khai thuế cho doanh nghiệp

Sau khi nhận được giấy phép kinh doanh, nếu doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh ngay sau đó thì ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép kinh doanh chính là thời hạn doanh nghiệp đó phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.

Trong trường hợp doanh nghiệp đã nhận được giấy phép kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động ngay thì thời hạn nộp hồ sơ thuế ban đầu sẽ là 30 ngày tính từ ngày được ghi trên giấy phép kinh doanh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nên cố gắng hoàn thiện các thủ tục và hồ sơ kê khai thuế ban đầu càng sớm càng tốt.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ về dịch vụ vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222

Email:  [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *