Tiền lương tháng 13 theo quy định pháp luật

Tiền lương tháng 13 là gì? Tiền lương tháng 13 có được đưa vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế hay không? Những quy định liên quan nào mà chúng ta nên biết để đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp cũng như người lao động. Tất cả các câu hỏi đó sẽ được WINLEGAl giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

I. Tiền lương tháng 13

1. Tiền lương tháng 13 là gì

Lương tháng 13 là tên gọi không chính thức của một khoản tiền thưởng thường được một số công ty phát cho người lao động vào dịp cuối năm dương lịch, thường là tháng 12. Lương tháng 13 không phải là thưởng Tết âm lịch, vì ở một số công ty có cả tháng lương thứ 13 và thưởng Tết.

Trong Bộ luật Lao động năm 2019 không có khái niệm lương tháng thứ 13 mà chỉ quy định về khái niệm tiền thưởng tại Điều 104 như sau:

“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.”

Như vậy, tiền lương tháng 13 là khoản tiền thưởng mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động theo thỏa thuận và căn cứ theo kết quả sản xuất kinh doanh hằng năm và mức độ hoàn thành công việc của người lao động. Nếu doanh nghiệp thua lỗ hoặc người lao động không hoàn thành công việc của mình có thể sẽ không nhận được tiền lương tháng 13.

II. Lương tháng 13 tính như thế nào

1. Quy định tính lương tháng thứ 13

Căn cứ để người lao động được hưởng tháng lương thứ 13 có thể phụ thuộc quy định tính lương tháng 13 của doanh nghiệp, một số tiêu chí có thể được áp dụng như:

– Người lao động có ký kết với doanh nghiệp bằng các văn bản như hợp đồng lao động có thời hạn, không xác định thời hạn.

– Lao động có thời gian làm việc từ 01 tháng trở lên liên tục tính đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

– Người lao động vẫn còn tiếp tục làm việc cho doanh nghiệp đến thời điểm tính lương tháng thứ 13.

2. Cách tính tiền lương tháng 13

Cách tính tiền lương tháng 13 thường theo công thức thông dụng sau:

– Làm đủ 12 tháng (bao gồm cả thời gian thử việc) thì sẽ được hưởng 1 tháng lương.

– Nếu không làm đủ 12 tháng (hoặc có tăng/giảm lương trong thời gian làm việc), thì sẽ tính theo tỉ lệ tương đương.

Cách tính trên được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp. Do tiền lương tháng 13 không phải là khoản tiền bắt buộc theo quy định của pháp luật nên mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tính, cách xác định khác nhau. Việc tính lương tháng 13 còn phụ thuộc vào tình hình sản xuất của doanh nghiệp và số lượng người lao động trong đơn vị.

III. Quy định tiền lương tháng 13 mới nhất hiện nay

1. Thời điểm hạch toán chi phí tiền lương tháng 13

– Tiền lương tháng 13 cuối năm mà hạch toán vào chi phí trong năm tài chính và thực chi trước khi nộp hồ sơ Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp thì được hạch toán vào chi phí trong năm.

– Nếu hạch toán vào trong năm tài chính nhưng đến hạn nộp hồ sơ Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp mà chưa thực chi thì không được trừ vào chi phí trong năm mà được tính vào chi phí năm sau (năm thực chi).

2. Tiền lương tháng 13 có chịu thuế thu nhập cá nhân không

Tiền lương tháng 13 được xem như là một khoản tiền thưởng theo quy định tại Điều 104 Bộ luật Lao động năm 2019. Việc tính thuế thu nhập cho lương tháng 13 như sau: Công ty trả tiền lương tháng 13 vào tháng nào thì cộng khoản lương tháng 13 cùng với tháng đó để tính thu nhập chịu thuế, tức là gộp chung tiền lương tháng 13 với tiền lương tháng đó lại. Các khoản giảm trừ, thu nhập miễn thuế sẽ chỉ được tính một lần.

Theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 hiện hành nêu rõ, tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công là thu nhập chịu thuế. Trong khi đó, theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành ngày 15/8/2013, tiền thưởng sẽ được xem là khoản thu nhập chịu thuế (sẽ bị tính thuế TNCN). Do đó người lao động hưởng lương tháng 13 sẽ phải trích một phần để đóng thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

3. Công ty không trả tiền lương tháng 13 có bị xử phát không

Trong hợp đồng lao động, công ty có cam kết thưởng lương tháng 13 do đó công ty vẫn phải tuân thủ theo nội dung đã cam kết và bắt buộc phải chi trả khoản tiền này cho người lao động.

Nếu không thực hiện theo thỏa thuận như đã ghi cụ thể trong hợp đồng thì sẽ phải chịu trách nhiệm, hoặc các chế tài theo hợp đồng đã quy định rõ.

Người lao động và người sử dụng lao động nên ký kết hợp đồng với nội dung cụ thể, rõ ràng để tránh những tranh chấp về sau. Những tranh chấp cả hai bên đều không mong muốn khiến cả hai bên mất thời gian và tiền bạc.

Như vậy, người sử dụng lao động phải trả đúng và đủ tiền lương cho người lao động. Đặc biệt là không được làm gì cản trở đến người lao động.

4. Nghỉ thai sản có được hưởng lương tháng 13 hay không

Theo quy định tại Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, thời gian nghỉ tết là thời gian nghỉ được hưởng nguyên lương của người lao động. Do đó, người nghỉ thai sản nếu nghỉ vào dịp tết thì vẫn được thanh toán tiền lương của những ngày này. Nếu công ty có thưởng tết thì việc nhận tiền thưởng tết của người nghỉ lao động còn phụ thuộc vào hiệu quả làm việc, thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Pháp luật không cấm người nghỉ thai sản nhận tiền thưởng lễ.

Trên đây là những quy định pháp luật về tiền lương tháng 13 của người lao động. Quý độc giả nếu có thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo Ly

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *