Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại

  Khi các chủ thể thực hiện các hoạt động trong lĩnh vực thương mại đều phải tuân thủ các quy tắc cơ bản mà luật thương mại 2005 quy định. Vậy những nguyên tắc đó là gì thì trong phạm vi bài viết này, Công ty luật Winlegal sẽ giải đáp câu hỏi trên theo quy định của pháp luật.

1.Cơ sở pháp lý 

  • Luật thương mại 2005

2.Hoạt động thương mại là gì?

         Hoạt động thương mại là hoạt động nhằm mục đích sinh lợi, bao gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

Hoạt động thương mại gồm những hoạt động sau:

– Mua bán hàng hoá: là hoạt động thương mại mà bên bán có nghĩa vụ giao hàng, chuyển quyền sở hữu hàng hóa cho bên mua và nhận thanh toán; bên mua có nghĩa vụ thanh toán cho bên bán, nhận hàng và quyền sở hữu hàng hoá theo thỏa thuận.

– Cung ứng dịch vụ: là hoạt động thương mại mà theo đó một bên (bên cung ứng dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện dịch vụ cho một bên khác và nhận thanh toán; bên sử dụng dịch vụ (khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán cho bên cung ứng dịch vụ và sử dụng dịch vụ theo thỏa thuận.

– Xúc tiến thương mại: là hoạt động thương mại thúc đẩy, tìm kiếm cơ hội mua bán hàng hoá và cung ứng dịch vụ, bao gồm hoạt động khuyến mại, quảng cáo thương mại, trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.

– Các hoạt động nhằm mục đích sinh lời khác: Gia công hàng hóa, Đấu giá hàng hóa, Đấu thầu hàng hóa, dịch vụ, Dịch vụ Logistics, Dịch vụ quá cảnh hàng hóa, Dịch vụ giám định, Cho thuê hàng hóa, Nhượng quyền thương mại,…

3.Những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại

     Theo Luật Thương mại 2005, có 6 nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại được quy định từ Điều 10 đến Điều 15, cụ thể như sau:

3.1 Nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật của thương nhân trong hoạt động thương mại (Điều 10) 

        Thương nhân thuộc mọi thành phần kinh tế bình đẳng trước pháp luật trong hoạt động thương mại. Không phân biệt thương nhân ở vùng miền nào, kinh doanh loại hình gì, kinh doanh buôn bán lớn hay nhỏ sẽ đều được hưởng các quyền lợi như nhau và sẽ phải chịu phạt như nhau nếu vi phạm các quy định của pháp luật. 

3.2 Nguyên tắc tự do, tự nguyện thoả thuận trong hoạt động thương mại (Điều 11)

–  Các bên có quyền tự do thỏa thuận nhưng không được trái quy định của pháp luật, thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội để xác lập các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hoạt động thương mại. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ các quyền đó.

+ Nguyên tắc tự do: Tự do sản xuất, nguyên tắc này đảm bảo quyền tự do của các doanh nghiệp và cá nhân sản xuất các mặt hàng và dịch vụ theo nhu cầu và khả năng của mình; Tự do tiêu thụ, nguyên tắc này đảm bảo quyền tự do của người tiêu dùng lựa chọn và tiêu thị các sản phẩm và dịch vụ mà họ muốn; Tự do cạnh tranh, nguyên tắc này khuyến khích sự cạnh tranh các doanh nghiệp, đảm bảo không có sự giới hạn không cần thiết đối với sự tự do sản xuất, tiêu thụ và đầu tư. 

+ Nguyên tắc tự nguyện thoả thuận: Quyền tự nguyện, nguyên tắc này cho phép các bên tham gia tự do lựa chọn tham gia và giao dịch thương mại, quyết định điều kiện giao dịch một cách tự nguyện; Tự nguyện thoả thuận, nguyên tắc này đề cao ý thức tự nguyện và thoả thuận giữa các bên trong quá trình giao dịch. Các bên tự do đàm phán và thoả thuận các điều  khoản, giá cả và điều kiện giao dịch mà đều đồng ý và có lợi cho cả hai bên.

        Như vậy trong hoạt động thương mại, các bên hoàn toàn tự nguyện, không bên nào được thực hiện hành vi áp đặt, cưỡng ép, đe doạ, ngăn cản bên nào.

3.3 Nguyên tắc áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại được thiết lập giữa các bên (Điều 12)

     Trừ trường hợp có thoả thuận khác, các bên được phép áp dụng thói quen trong hoạt động thương mại mà đã thiết lập từ lâu nhưng không được trái với quy định của pháp luật.

3.4 Nguyên tắc áp dụng tập quán trong hoạt động thương mại (Điều 13)

        Trong trường hợp pháp luật không quy định, các bên không có thoả thuận và không có thói quen đã được thiết lập giữa các bên thì áp dụng tập quán thương mại nhưng không được trái với những nguyên tắc quy định trong Luật Thương mại 2005 và trong Bộ luật dân sự 2015.

3.5 Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng (Điều 14)

           Thương nhân thực hiện hoạt động thương mại có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, trung thực cho người tiêu dùng về chất lượng, tính hợp pháp của hàng hoá và dịch vụ mà mình kinh doanh và phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của các thông tin đó.

          Bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng thông qua một số nguyên tắc như: Đảm bảo quyền tự do của người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ mà họ mong muốn, Sản phẩm an toàn, chất lượng; Quyền kiện cáo và bồi thường khi gặp phải vấn đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã mua; Bảo vệ quyền lợi thông qua quy định pháp luật. Nguyên tắc bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo sự công bằng, an toàn và đáng tin cậy trong hoạt động thương mại. Nguyên tắc này đảm bảo rằng người tiêu dùng có quyền lựa chọn thông tin và sản phẩm và được đền bù trong trường hợp xảy ra vấn đề không mong muốn.

3.6 Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lí của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại:

           Trong hoạt động thương mại, các thông điệp dữ liệu đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định của pháp luật thì được thừa nhận có giá trị pháp lý tương đương văn bản. Nguyên tắc thừa nhận giá trị pháp lý của thông điệp dữ liệu trong hoạt động thương mại đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và đáng tin cậy trong quá trình giao dịch điện tử. Chúng xác định quyền và trách nhiệm của các bên và đảm bảo rằng các thông điệp và dữ liệu điện tử có thể được sử dụng như một cơ sở pháp lý đáng tin cậy trong quá trình kinh doanh.

Trên đây là những giải đáp về những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động thương mại theo quy định của pháp luật. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo My

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *