CÁC HÌNH THỨC KHUYẾN MẠI

Hiện nay khuyến mại là hình thức được nhiều thương nhân áp dụng nhằm xúc tiến hoạt động kinh doanh của mình. Hãy cùng WINLEGAL tìm hiểu về hình thức khuyến mại theo quy định của pháp luật hiện hành nhé.

CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Luật Thương mại năm 2005;
  • Nghị định số 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

1. KHUYẾN MẠI LÀ GÌ?

  • Khoản 1 Điều 88 Luật Thương mại 2005 quy định: “Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định”.
  • Theo Điều 94 Luật Thương mại 2005, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là hàng hoá, dịch vụ được thương nhân dùng để tặng, thưởng, cung ứng không thu tiền cho khách hàng. Theo Khoản 2 Điều 5 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại không bao gồm rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh cho người kể cả các loại thuốc đã được phép lưu thông theo quy định của Bộ Y tế, hàng hóa, dịch vụ bị cấm lưu hành tại Việt Nam và các hàng hóa, dịch vụ bị cấm khuyến mại khác theo quy định của pháp luật.

2. CÁC HÌNH THỨC KHUYẾN MẠI

2.1. Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền

  • Khoản 1 Điều 8 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định: “Hàng mẫu đưa cho khách hàng, dịch vụ mẫu cung ứng cho khách hàng dùng thử phải là hàng hóa, dịch vụ được kinh doanh hợp pháp mà thương nhân đang hoặc sẽ bán, cung ứng trên thị trường”
  • Hàng mẫu đưa cho khách hàng dùng thử là một sản phẩm mới hoặc sản phẩm đã cải tiến, đang bán hoặc sẽ bán trên thị trường và cần được tăng sức mua thông qua hoạt động khuyến mại. Hàng mẫu được thương nhân phát miễn phí cho khách hàng.

2.2. Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền

  • Theo Điều 9 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại bằng hình thức tặng hàng hóa, cung ứng dịch vụ cho khách hàng không thu tiền có thể kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc không kèm theo việc mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
  • Khách hàng thực hiện hành vi mua sắm hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ của thương nhân sẽ được tặng quà. Hàng hóa, dịch vụ dùng làm quà tặng có thể là hàng hóa, dịch vụ mà thương nhân đang kinh doanh hoặc là hàng hóa, dịch vụ của thương nhân khác.

2.3. Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, giá cung ứng dịch vụ trước đó, được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã đăng ký hoặc thông báo

  • Theo Điều 10 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân sẽ chấp nhận hy sinh một phần lợi nhuận của mình để giảm giá bằng hình thức: Bao nhiêu % trên một giá trị sản phẩm hoặc giảm cụ thể số tiền trên giá trị hàng hóa, dịch vụ. 
  • Nếu hàng hóa, dịch vụ thuộc diện Nhà nước quản lý giá thì việc khuyến mại theo hình thức này được thực hiện theo quy định của Chính phủ.
  • Khi thực hiện hoạt động khuyến mại theo hình thức này, pháp luật đã quy định mức giảm giá bao gồm: Mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời hạn khuyến mại; Tổng thời gian thực hiện khuyến mại bằng hình thức giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 120 ngày trong vòng 1 năm.

2.4. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ để khách hàng được hưởng một hay một số lợi ích nhất định

  • Theo Điều 11 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, người tiêu dùng khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ với một lượng nhất định theo yêu cầu của thương nhân sẽ được nhận phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ.
  • Giá trị tối đa của phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ được tặng kèm theo một đơn vị hàng hóa được bán, dịch vụ được cung ứng trong thời gian khuyến mại phải đúng theo Điều 6 Nghị định 81/2018/NĐ-CP. 
  • Nội dung của phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ phải bao gồm các thông tin liên quan theo Điều 97 Luật Thương mại 2005.

2.5. Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố

  • Theo Điều 12 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, thương nhân có thể tổ chức cuộc thi tìm hiểu về hàng hóa, dịch vụ mà mình đang hoặc sẽ cung cấp với những nội dung: Tên sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ, công dụng…. 
  • Thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại phải có thể lệ rõ ràng, tổ chức thi công khai và phải trao giải thưởng theo đúng thông tin mà mình đã công bố trước sự chứng kiến của đại diện khách hàng. Đồng thời, phải thông báo cho Sở Công Thương nơi tổ chức thi và mở thưởng trước ngày tổ chức thi, mở thưởng.

2.6. Bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình mang tính may rủi mà việc tham gia chương trình gắn liền với việc mua hàng hóa, dịch vụ và việc trúng thưởng dựa trên sự may mắn của người tham gia theo thể lệ và giải thưởng đã công bố

  • Theo Điều 13 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, hình thức khuyến mại bán hàng, cung ứng dịch vụ kèm theo việc tham dự các chương trình may rủi: Bật nắp lon trúng thưởng, thẻ cào, phiếu bốc thăm….
  • Thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại phải tổ chức chương trình công khai theo thể lệ đã công bố, có sự chứng kiến của khách hàng và phải được lập thành biên bản. Nếu hết chương trình mà không tìm được người trúng thưởng thì phải trích nộp 50% giá trị thưởng vào ngân sách nhà nước.

2.7. Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó việc tặng thưởng cho khách hàng căn cứ trên số lượng hoặc trị giá mua hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc các hình thức khác

Hình thức khuyến mại này được quy định tại Điều 14 Nghị định 81/2018/NĐ-CP. Thông qua hoạt động mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ với một số lượng, giá trị nhất định nào đó thì khách hàng thường xuyên sẽ được hưởng những lợi ích nhất định (vật chất hoặc phi vật chất).

2.8. Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại

  • Đây là hình thức khuyến mại nhằm quảng bá hình ảnh của thương nhân với mục đích giới thiệu sản phẩm và đem lại niềm tin đến khách hàng.
  • Thương nhân thực hiện hoạt động khuyến mại tổ chức sự kiện đặc biệt nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo ấn tượng tốt cho người tiêu dùng.

2.9. Các hình thức khuyến mại khác nếu được cơ quan quản lý nhà nước về thương mại chấp thuận

Trên đây là thông tin chi tiết về những hình thức khuyến mại được quy định theo pháp luật về thương mại hiện hành, WINLEGAL vừa chia sẻ với các bạn. Bạn có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Minh Trang

Ngày xuất bản: 06/10/2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *