Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh là thủ tục hành chính được doanh nghiệp tiến hành tại Sở Kế hoạch và Đầu tư khi doanh nghiệp có nhu cầu thêm hoặc bớt một hoặc nhiều ngành nghề kinh doanh trong giấy xác nhận ngành nghề kinh doanh công ty. Vậy thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh được quy định như thế nào? Winlegal sẽ trình bày vấn đề trên với quý độc giả trong bài viết sau đây.

I. CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Luật Doanh nghiệp 2020
  • Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp
  • Quyết định 27/2018/QĐ-TTg về ban hành hệ thống ngành kinh tế Việt Nam

II. HỆ THỐNG MÃ NGÀNH NGHỀ KINH DOANH

Hiện nay, hệ thống mã ngành nghề kinh doanh được quy đinh tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTgvề hệ thống ngành kinh tế Việt Nam và ban hành kèm theo đó Phụ lục quy định danh sách mã ngành nghề kinh doanh.

Đồng thời, khoản 1 và khoản 2 Điều 7 Luật Doanh nghiệp năm 2020quy định, doanh nghiệp được quyền:

  • Tự do kinh doanh ngành, nghề mà luật không cấm.
  • Tự chủ kinh doanh và lựa chọn hình thức tổ chức kinh doanh; chủ động lựa chọn ngành, nghề, địa bàn, hình thức kinh doanh; chủ động điều chỉnh quy mô và ngành, nghề kinh doanh.

Như vậy, doanh nghiệp được quyền thay đổi, bổ sung một ngành nghề kinh doanh khi có nhu cầu mở rộng phát triển, doanh nghiệp. Sau khi đã thêm hoặc bớt ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh những ngành nghề có trong giấy xác nhận ngành nghề đăng ký.

III. NGUYÊN TẮC ĐĂNG KÝ THAY ĐỔI, BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ

  • Không đăng ký bổ sung các ngành nghề kinh doanh đã có sẵn
  • Không thay đổi, bổ sung bằng ngành nghề cấm kinh doanh, trái với đạo đức xã hội
  • Không thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh bằng ngành nghề dễ gây nhầm lẫn với cơ quan, tổ chức nhà nước như báo chí, thanh tra,…
  • Không được rút bỏ toàn bộ ngành nghề kinh doanh hiện có
  • Ngành nghề đăng ký chọn theo mã ngành cấp 4 hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
  • Ngành nghề kinh doanh phù hợp với mục tiêu trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đã cấp.
  • Đối với một số ngành nghề yêu cầu vốn pháp định, khi thay đổi bổ sung ngành nghề doanh nghiệp cần điều chỉnh vốn để đáp ứng điều kiện về vốn.
  • Đối với việc thay đổi, bổ sung thêm ngành nghề đăng ký kinh doanh có điều kiện, cần phải xin giấy phép đủ điều kiện kinh doanh thì doanh nghiệp cần phải xin giấy phép trước khi hoạt động kinh doanh.

Trường hợp công ty thay đổi ngành, nghề kinh doanh mà những ngành, nghề kinh doanh cũ chưa được áp mã theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, doanh nghiệp cần thực hiện sửa đổi: rút ngành nghề sau đó bổ sung ngành nghề theo quyết định mới tương ứng với ngành nghề cũ đã đăng ký, bổ sung chi tiết tại mã ngành tương ứng.

IV. THỦ TỤC THAY ĐỔI, BỔ SUNG NGÀNH NGHỀ KINH DOANH 

Khi có nhu cầu thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính theo quy định tại khoản 1 Điều 56 Nghị định 01/2021/NĐ-CP

1. Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh

Hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh bao gồm:

  • Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (mẫu Phụ lục II-1 ban hành kèm theo Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT.
  • Nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, công ty hợp danh, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần; nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thay đổi, bổ sung  ngành nghề kinh doanh
  • Quyết định về việc thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh của công ty;
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (nếu có), Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy bổ sung cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Trong trường hợp doanh nghiệp đã được cấp các giấy tờ trên hoặc giấy tờ có giá trị tương đương
  • Giấy ủy quyền cho người thực hiện thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh. Văn bản này không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).
  • Chứng chỉ hành nghề (trường hợp doanh nghiệp bổ sung ngành nghề kinh doanh có yêu cầu chứng chỉ)

Tùy loại hình doanh nghiệp mà hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề có sự khác nhau như. Doanh nghiệp nên lưu ý nếu tự nộp hồ sơ cần cẩn thận để không bị từ chối hồ sơ từ cơ quan nhà nước, phải nộp đi nộp lại nhiều lần.

Lưu ý: Trong mỗi bộ hồ sơ, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp là tài liệu có vai trò quan trọng và cũng phức tạp nhất. Người chuẩn bị hồ sơ cần dùng mẫu thông báo đúng quy định.

2. Thủ tục thay đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp hoặc người được uỷ quyền nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

– Trong thời gian 03 ngày làm việc, cán bộ Phòng Đăng ký kinh doanh tiếp nhận hồ sơ và có trách nhiệm thẩm định nội dung hồ sơ theo quy định của pháp luật.

– Trong trường hợp hồ sơ đủ, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tiếp thành thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp.

– Trong trường hợp chưa đủ giấy tờ, cán bộ giải thích lý do trả hồ sơ và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung giấy tờ theo quy định.

Doanh nghiệp nộp lệ phí công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư của tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Bước 3: Nhận kết quả

Doanh nghiệp nhận kết quả là Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trực tiếp tại cơ quan đăng ký doanh nghiệp hoặc thông qua dịch vụ bưu chính.

  •  Dịch vụ tư vấn thay đổi, bổ sung ngành nghề của Winlegal

Nội dung công việc Công ty Luật TNHH Winlegal tiến hành khi thực hiện dịch vụ:

  • Tư vấn đầy đủ các điều kiện, quy định pháp luật về những ngành nghề kinh doanh cần thay đổi, bổ sung cho doanh nghiệp.
  • Soạn hồ sơ thay đổi, bổ sung ngành nghề đăng ký kinh doanh cho khách hàng.
  • Thay mặt khách hàng thực hiện toàn bộ thủ tục với cơ quan nhà nước liên quan tới thủ tục thay đổi ngành nghề đăng ký kinh doanh
  • Thực hiện thủ tục công bố thông tin thay đổi đăng ký kinh doanh sau thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh.
  • Hướng dẫn các thủ tục cần lưu ý sau thay đổi đăng ký kinh doanh cho khách hàng.
  • Tư vấn, hỗ trợ và thực hiện dịch vụ thủ tục xin giấy phép con đối với một số ngành, nghề có điều kiện cụ thể.

Trên đây là toàn bộ thông tin về thủ tục thay đổi, bổ sung ngành nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo Ly

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *