Thành lập công ty xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài

Thành lập công ty xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài

Thị trường xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa đang thực sự rất thu hút sự chú ý và vốn đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài. Vậy thủ tục để thành lập được công ty xuất nhập khẩu bao gồm những gì? Cần lưu ý những gì?

Điều kiện để thành lập công ty xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài

  • Các mã HS hàng hóa của công ty có vốn đầu tư nước ngoài nằm trong danh mục không hạn chế, cấm xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài chỉ thực hiện được quyền xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa khi có đủ 03 giấy tờ pháp lý như sau:
  • Giấy chứng nhận đầu tư (nếu nhà đầu tư góp vốn thành lập ngay từ ban đầu);
  • Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
  • Giấy phép kinh doanh: do Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Sở Công thương cấp.

Hồ sơ thành lập công ty xuất nhập khẩu, phân phối hàng hóa có vốn đầu tư nước ngoài:

Đối với nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân:

  • Hộ chiếu công chứng của nhà đầu tư;
  • Chứng minh năng lực tài chính để thực hiện dự án: Nhà đầu tư nước ngoài chứng cần chuẩn bị một trong các giấy tờ sau: Xác nhận số dư tài khoản ngân hàng hoặc sổ tiết kiệm mang tên nhà đầu tư với số tiền tương ứng đầu tư tại Việt Nam;
  • Hồ sơ chứng minh địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty: Hợp đồng thuê nhà hoặc thuê văn phòng tại Việt Nam để đăng ký trụ sở công ty, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản sao công chứng. Trường hợp thuê của Công ty thì cần cung cấp: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp(có chức năng kinh doanh bất động sản), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà cho thuê, Giấy phép xây dựng toà nhà.

Đối với nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức:

  • Giấy chứng nhận đăng lý kinh doanhcủa công ty tại nước ngoài (bản sao công chứng có hợp pháp hoá lãnh sự)
  • Hộ chiếu công chứng của người đại diện theo pháp luật của công ty tại nước ngoài;
  • Hộ chiếu công chứng của giám đốc – người đại diện theo pháp luật công ty tại Việt Nam;
  • Điều lệ công ty nước ngoài (bản sao công chứng có hợp pháp hoá lãnh sự);
  • Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư: Nhà đầu tư chuẩn bị một trong các giấy tờ sau: Báo cáo tài chính của công ty nước ngoài có kiểm toán, có lãi và được hợp pháp hoá lãnh sự, dịch công chứng sang Tiếng Việt. Trường hợp báo cáo tài chính chưa có lãi cần chuẩn bị thêm: Xác nhận số dư tài khoản ngân hàng tài khoản công ty tại nước ngoài;
  • Hồ sơ chứng minh địa điểm thực hiện dự án và trụ sở công ty: Tức có hợp đồng thuê nhà hoặc thuê văn phòng tại Việt Nam để đăng ký trụ sở công ty. Lưu ý thuê nhà chung cư, nhà tập thể. Yêu cầu bên cho thuê cung cấp: Bản sao công chứng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp thuê của Công ty thì cần cung cấp: Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (có chức năng kinh doanh bất động sản), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhà cho thuê, Giấy phép xây dựng toà nhà.

Quy trình thực hiện thành lập công ty xuất nhập khuẩu, phân phối hàng hóa

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ thông tin công ty xuất nhập khẩu, phân phối hàng 

  • Tên chính thức của công ty.
  • Địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp với địa chỉ rõ ràng
  • Người đại diện theo pháp luật của công ty. Vốn điều lệ cần thiết phải kê khai.
  • Chuẩn bị các loại vốn như vốn ký quỹ, vốn pháp định nếu ngành hàng hóa doanh nghiệp kinh doanh thuộc ngành cần có vốn pháp định, vốn ký quỹ. Ngành nghề kinh doanh mà công ty sẽ đăng ký.
  • Loại hình công ty dự định xây dựng.

Bước 2: Xin cấp giấy chứng nhận đầu tư. 

  • Đơn xin cấp giấy phép cho người nước ngoài được đầu tư vào Việt Nam.
  • Bản báo cáo khả năng tài chính tổ chức hay văn bản xác minh khả năng tài chính cá nhân.
  • Đề xuất về dự án đầu tư.
  • Các loại giấy tờ chứng minh tư cách pháp nhân của chủ đầu tư ngoại quốc và tổ chức nước ngoài.
  • Hợp đồng sử dụng đất nếu có nhu cầu sử dụng đất ở Việt Nam cho dự án.

Bước 3: Xin giấy phép đăng ký công ty nhập khẩu, phân phối hàng hóa

  • Điều lệ và danh sách cổ đông hay thành viên lập nên công ty.
  • Giấy tờ chứng minh tư cách cá nhân và tư cách pháp nhân của cá nhân và tổ chức liên quan trực tiếp đến việc mở công ty.
  • Giấy phép đầu tư đã được cấp
  • Giấy đăng ký thành lậpcông ty có vốn nước ngoài xuất nhập khẩu và phân phối hàng hóa.
  • Các loại hồ sơ đều nộp lên cho Sở Kế hoạch và đầu tư để được xử lý.

Bước 4: Tiến hành xin các giấy phép đủ điểu kiện tiến hành hoạt động kinh doanh lĩnh vực xuất nhập khẩu và phân phối hàng hóa.

  • Khi đã có giấy đăng ký công ty thì doanh nghiệp cần tiến hành xin thêm giấy phép kinh doanh. Do lĩnh vực xuất nhập khẩu và phân phối hàng hóa có vốn nước ngoài là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cần giấy phép con.
  • Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải xin thêm giấy phép xuất nhập khẩu nếu doanh nghiệp xuất nhập khẩu những mặt hàng đòi hỏi có giấy phép.(Xem thêm: Quy định hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp )

Bước 5: Tiến hành công bố thông tin công ty và hoàn tất những việc sau khi mở công ty.

  • Doanh nghiệp thực hiện việc đăng thông tin của công ty lên cổng thông tin cả nước một cách công khai.
  • Hoàn thành các việc khác như: Đăng ký chữ ký số để nộp thuế; Kê khai các loại thuế ban đầu và đóng thuế đầy đủ; in và phát hành hóa đơn; Khắc dấu và công bố con dấu.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ về dịch vụ vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.2.,22

Email:  [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *