CẦN LÀM GÌ KHI KHÔNG KINH DOANH NỮA

Hiện nay, do làm ăn thua lỗ, tôi không kinh doanh trên sàn thương mại điện tử nữa, trước tôi có làm giấy phép kinh doanh để gắn lên sàn. Giờ tôi phải làm những gì?

Đóng cửa hộ kinh doanh khi kinh doanh không hiệu quả là lựa chọn phù hợp khi chủ hộ kinh doanh không còn muốn kinh doanh. Trong phạm vi bài viết hôm nay, CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL sẽ tư vấn cho bạn những thông tin cần thiết về thủ tục chấm dứt hộ kinh doanh cá thể.

1. ĐIỀU KIỆN ĐỂ THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HỘ KINH DOANH

Để có thể thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động, hộ kinh doanh cần phải đáp ứng điều kiện: Căn cứ Điều 92 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định: “Hộ kinh doanh có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, trừ trường hợp hộ kinh doanh và chủ nợ có thỏa thuận khác. Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh cho hộ kinh doanh.”

Hộ kinh doanh có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện trước khi nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh, trừ trường hợp hộ kinh doanh và chủ nợ có thỏa thuận khác. 

Như vậy, bạn không kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, nhưng trước khi thực hiện thủ tục chấm dứt hộ kinh doanh, bạn phải thực hiện đầy đủ nợ thuế và nghĩa vụ tài chính. Nếu không, bạn sẽ không làm được thủ tục chấm dứt hộ kinh doanh. 

Bên cạnh đáp ứng các điều kiện nêu trên, hộ kinh doanh phải chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ theo quy định để thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động kinh doanh.

2. QUY TRÌNH THỰC HIỆN THỦ TỤC CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG HỘ KINH DOANH

  •  Bước 1: Chủ hộ kinh doanh phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế tại cơ quan thuế. Tại đây, chủ hộ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ thuế với cơ quan thuế, sau đó sẽ được cấp Thông báo về việc chấm dứt hiệu lực mã số thuế của cơ quan thuế. 
  •  Bước 2: Sau khi chấm dứt thành công hiệu lực mã số thuế, hộ kinh doanh gửi thông báo chấm dứt hoạt động đến Phòng Tài chỉnh – Kế hoạch UBND cấp huyện. Trong trường hợp, hồ sơ hợp lệ, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh. 

Thành phần hồ sơ bao gồm:

  •  Mẫu thông báo chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh;
  •  Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  •  Bản sao hợp lệ Biên bản họp thành viên hộ gia đình về việc chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh đối với trường hợp các thành viên hộ gia đình đăng ký hộ kinh doanh;
  •  Văn bản ủy quyền cho người đi nộp hồ sơ và nhận kết quả nếu không phải là cá nhân thành lập hoặc người đại diện của hộ gia đình thành lập hộ kinh doanh;
  •  Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người được ủy quyền thực hiện thủ tục (nếu có).
  •  Thông báo xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ: UBND cấp quận/huyện nơi đặt trụ sở kinh doanh.

Sau khi nhận được hồ sơ thông báo chấm dứt hộ kinh doanh, trong thời gian quy định, UBND cấp quận/huyện sẽ ra Thông báo về việc chấm dứt hoạt động của hộ kinh doanh. 

Trên đây là những thông tin về chấm dứt Hộ kinh doanh. Nếu quý bạn đọc muốn tìm hiểu thêm các thông tin liên hệ theo hotline 0246.29.33.222/0976.718.066. Tại Công Ty Luật TNHH Winlegal có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

 

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính: Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Văn phòng giao dịch: Số 623 La Thành, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/0976.718.066

Chuyên Viên : Hà

Ngày xuất bản: 18/9/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *