Có được trả lương thử việc thấp hơn 85% không?

Thực tế có nhiều công ty trả lương thử việc thấp hơn 85% cho người lao động. Vậy việc làm này của công ty có hợp pháp? Trong phạm vi bài viết này, Công ty luật Winlegal sẽ giải đáp câu hỏi trên theo quy định của pháp luật.

1.Cơ sở pháp lý

  • Bộ luật lao động 2019
  • Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động – bảo hiểm

2.Thử việc là gì?

Thử việc là quá trình các bên làm thử trong một thời gian nhất định để đánh giá năng lực, trình độ, ý thức, điều kiện lao động, điều kiện sử dụng lao động…. trước khi quyết định ký kết hợp đồng lao động chính thức. Từ thời gian thử việc này, bên sử dụng lao động có thể đánh giá được năng lực và hiệu quả công việc, người lao động cũng biết xem mình có phù hợp với công việc, môi trường làm việc và các chế độ khác hay không từ đó đưa ra kết luận có làm việc chính thức hay không.

Pháp luật cho phép các bên thỏa thuận về vấn đề thử việc bởi Khoản 1 Điều 24 Bộ luật lao động năm 2019 quy định: “Người sử dụng lao động và người lao động có thể thỏa thuận nội dung thử việc ghi trong hợp đồng lao động hoặc thỏa thuận về thử việc bằng việc giao kết hợp đồng thử việc.”

3.Có được trả lương thử việc thấp hơn 85%?

Căn cứ theo Điều 26 Bộ luật Lao động 2019 quy định:

“Tiền lương thử việc

Tiền lương của người lao động trong thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận nhưng ít nhất phải bằng 85% mức lương của công việc đó.”

Từ quy định trên, có thể thấy Bộ luật Lao động giới hạn mức thấp nhất của tiền lương thử việc là 85%. Việc doanh nghiệp cố tình trả lương thử việc thấp hơn 85% thì đây là hành vi vi phạm pháp luật và doanh nghiệp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Doanh nghiệp có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Nghị định 12/2022/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động – bảo hiểm, quy định như sau:

“2. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:

  1. a) Yêu cầu người lao động thử việc quá 01 lần đối với một công việc;
  2. b) Thử việc quá thời gian quy định;
  3. c) Trả lương cho người lao động trong thời gian thử việc thấp hơn 85% mức lương của công việc đó;
  4. d) Không giao kết hợp đồng lao động với người lao động khi thử việc đạt yêu cầu đối với trường hợp hai bên có giao kết hợp đồng thử việc.”

Như vậy, doanh nghiệp trả tiền lương thử việc cho người lao động thấp hơn 85% tiền lương thoả thuận cho công việc chính thức có thể bị phạt tiền lên đến 5.000.000 đồng.

4.Đang trong thời gian thử việc người lao động có được thưởng tết không?

Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Bộ luật lao động 2019 quy định rõ, quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, người lao động thử việc có được thưởng hay không có thể không cần thỏa thuận trong hợp đồng thử việc mà được chính công ty tự quyết định dựa trên ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở và được công bố công khai tại nơi làm việc.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề công ty có được phép trả lương thử việc cho người lao động thấp hơn 85% theo quy định của pháp luật. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo My

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *