Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là loại giấy tờ rất quan trọng lưu lại các thông tin đăng ký của doanh nghiệp và là điều kiện để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh.
Trường hợp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị cháy thì doanh nghiệp có thể xin cấp lại hay không? Và trình tự thủ tục để cấp lại được quy định như thế nào?
Mục lục
I. CƠ SỞ PHÁP LÝ
– Luật Doanh nghiệp 2020
– Nghị định 01/2021/NĐ-CP
– Nghị định 47/2019/NĐ-CP
II. CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP
1. CÁC TRƯỜNG HỢP CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP
Theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Luật Doanh nghiệp 2020:
“Trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác, doanh nghiệp được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp lệ phí theo quy định của pháp luật.”
Như vậy, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp lại trong trường hợp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp bị mất, bị hư hỏng hoặc bị hủy hoại dưới hình thức khác. Hay Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp sẽ được cấp lại trong trường hợp bị cháy.
2. THỦ TỤC CẤP LẠI GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP TRONG TRƯỜNG HỢP BỊ CHÁY
Điều 68 Nghị định 01/2021 quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp bị cháy như sau:
“Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu được cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, giấy xác nhận về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện do bị mất, cháy, rách, nát hoặc bị tiêu hủy dưới hình thức khác, doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị cấp lại đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh xem xét cấp lại trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị.”
Vậy, để được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp bị cháy thì doanh nghiệp cần phải có văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp gửi tới phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
3. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
3.1 Chuẩn bị hồ sơ
– Giấy đề nghị cấp lại giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
– Giấy ủy quyền cho cá nhân hoặc đơn vị nộp hồ sơ (nếu có);
– Bản sao chứng thực CMND/CCCD/hộ chiếu của cá nhân nộp hồ sơ.
4.2 Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ tới Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính
4.3 Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp
Sau khi nhận được văn bản đề nghị thì Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 03 ngày làm việc
4.4 Nhận kết quả
Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ, phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp lại giấy phép kinh doanh.
Nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ thông báo cho doanh nghiệp điều chỉnh, bổ sung hồ sơ.
4. LỆ PHÍ
Theo Nghị định 47/2019/NĐ-CP quy định thì mức lệ phí với trường hợp Đăng ký doanh nghiệp (Cấp mới, cấp lại, thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp) là 50.000 đồng/lần
Vậy với trường hợp doanh nghiệp cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do bị cháy thì sẽ phải nộp lệ phí là 50.000 đồng/ lần
Trên đây là một số quy định về việc cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do bị cháy. Quý khách có nhu cầu tìm hiểu thêm thông tin xin liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (Văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, Đường Nguyễn Hoàng Tôn, Phường Xuân La, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066
Chuyên viên: Liễu