LY HÔN CÓ YẾU TỐ NƯỚC NGOÀI

Người ta kết hôn với vô vàn lý do nhưng chắc chắn hôn nhân kết thúc vì không còn tình yêu. Tưởng rằng không yêu nữa thì ly hôn, rất đơn giản. Vậy mà câu chuyện ly hôn của nhiều gia đình tan vỡ lại vô cùng phức tạp, kéo dài hàng năm trời cũng chưa hạ hồi phân giải. Đặc biệt, nếu ly hôn có sự tranh chấp tài sản, quyền nuôi con hay có yếu tố nước ngoài thì lại càng nan giải và khó khăn.

  1. Thế nào là hôn nhân có yếu tố nước ngoài ?

Theo quy định tại Khoản 14 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì: Quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài là quan hệ hôn nhân và gia đình mà ít nhất một bên tham gia là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; quan hệ hôn nhân và gia đình giữa các bên tham gia là công dân Việt Nam nhưng căn cứ để xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài hoặc tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài.

Theo các quy định trên, các quan hệ hôn nhân và gia đình được coi là quan hệ hôn nhân gia đình có yếu tố nước ngoài khi có một trong những dấu hiệu sau:

– Chủ thể trong quan hệ hôn nhân và gia đình là người nước ngoài.

– Sự kiện pháp lý làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quan hệ hôn nhân và gia đình xảy ra ở nước ngoài.

– Tài sản liên quan đến quan hệ hôn nhân và gia đình ở nước ngoài

– Nơi cư trú của các bên đương sự tham gia vào quan hệ hôn nhân và gia đình ở nước ngoài.

  1. Nộp hồ sơ ly hôn có yếu tố nước ngoài ở đâu

Theo Điều 469 Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015 quy định thì Tòa án Việt Nam có thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài mà nguyên đơn hoặc bị đơn là công dân Việt Nam hoặc đương sự là người nước ngoài cư trú, làm ăn, sinh sống lâu dài tại Việt Nam.

Theo khoản 3, Điều 35 và Điều 37 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì thẩm quyền giải quyết ly hôn có yếu tố nước ngoài thuộc Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Trong trường hợp nếu vụ việc ly hôn diễn ra giữa công dân Việt Nam cư trú ở khu vực biên giới với công dân nước láng giềng cùng cư trú ở khu vực biên giới với nước Việt Nam thì thẩm quyền thuộc về Tòa án nhân dân cấp huyện.

Đối với ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài thì sẽ nộp đơn ly hôn tại Tòa án cấp tỉnh nơi cư trú của vợ hoặc chồng.

Đối với ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài thì sẽ nộp đơn ly hôn tại Tòa án cấp tỉnh nơi bị đơn cư trú.

  1. Trình tự, thủ tục hồ sơ xin ly hôn có yếu tố nước ngoài

Khi ly hôn có yếu tố nước ngoài cần thực hiện các bước như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu công nhận ly hôn tại Tòa án nhân dân cấp có thẩm quyền

Bước 2: Nộp lệ phí và thụ lý vụ án

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết. Nếu hồ sơ yêu cầu công nhận ly hôn đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán được phân công giải quyết sẽ ra thông báo về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự. Thời hạn để nộp lệ phí này là 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo.

Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu ly hôn, Tòa án sẽ thông báo bằng văn bản cho người yêu cầu, người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến việc giải quyết yêu cầu công nhận ly hôn, cho Viện kiểm soát cùng cấp về việc đã thụ lý đơn yêu cầu.

Bước 3: Tòa án chuẩn bị xét đơn yêu cầu và mở phiên họp công khai để giải quyết yêu cầu công nhận ly hôn.

Thời gian chuẩn bị xét đơn yêu cầu là tối đa 01 tháng kể từ ngày thụ lý. Trong thời gian này, Tòa án phải ra quyết định mở phiên họp giải quyết và tiến hành mở phiên họp trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định.

Bước 4: Tòa án ra Bản án ly hôn

Quan hệ hôn nhân vợ, chồng sẽ chấm dứt kể từ ngày Tòa án ra quyết định công nhận ly hôn.

Dựa vào ý chí của vợ, chồng khi ly hôn, ly hôn chia thành: Ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương.

  1. Thủ tục hồ sơ đối với trường hợp ly hôn thuận tình

  • Ly hôn thuận tình là trường hợp ly hôn mà có sự đồng thuận của cả vợ và chồng trên cơ sở tự nguyện, không bị lừa dối hay cưỡng ép. Những hồ sơ cần chuẩn bị khi ly hôn thuận tình có yếu tố nước ngoài là:
  • Đơn yêu cầu ly hôn thuận tình
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
  • Bản sao CCCD/Hộ chiếu của vợ và chồng
  • Giấy tờ xác nhận nơi cư trú của vợ, chồng
  • Bản sao Giấy khai sinh của con
  • Bản chính các giấy tờ chứng minh tài sản chung, nợ chung của hai vợ chồng

5.Thủ tục hồ sơ đối với trường hợp ly hôn đơn phương

Ly hôn đơn phương là trường hợp ly hôn xuất phát từ mong muốn của một phía mà không có sự đồng ý của người còn lại. Khi ly hôn đơn phương có yếu tố nước ngoài cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

  • Đơn yêu cầu ly hôn đơn phương
  • Bản chính Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn
  • Bản sao CCCD/Hộ chiếu và giấy tờ xác nhận nơi cư trú của vợ, chồng
  • Bản sao Giấy khai sinh của con
  • Giấy tờ chứng minh tài sản và nợ chung
  • Bằng chứng chứng minh vi phạm hôn nhân

Khi đương sự không nắm được các quy định của pháp luật hoặc không nhận được những tư vấn của luật sư thì đây càng là một bài toán khó cho đáp án  thiệt hại nặng về cả tinh thần và vật chất. Với mong muốn những người trong cuộc sẽ giải quyết được vấn đề ổn thỏa nhất, luật sư của WinLegal sẽ tư vấn chi tiết các vấn đề pháp lý liên quan đến vụ việc, đồng thời thông tin đầy đủ về các thủ tục cần thiết khi ly hôn có yếu tố nước ngoài. Ngoài ra, khách hàng còn được luật sư hỗ trợ hoàn thành các thủ tục giấy tờ để đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ việc. Đặc biệt, luật sư sẽ là người tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng tại Tòa án xét xử ly hôn. Hãy liên hệ với chúng tôi :

Công ty Luật TNHH WinLegal

Lô 09 N1 ngõ 01 Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội .

Điện thoại: 0246.29.33.222

Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *