Quy định về Ban kiểm soát trong công ty

Quy định về Ban kiểm soát trong công ty

Ban kiểm soát đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát và đảm bảo tính minh bạch của công ty. Các quy định giúp xác định rõ quyền hạn, trách nhiệm và cách thức hoạt động của bộ phận này. Hiểu rõ các quy định này giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và phát triển bền vững. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

I. Ban kiểm soát là gì?

Ban Kiểm Soát là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc quản lý của một công ty, có vai trò giám sát và kiểm tra hoạt động của công ty nhằm đảm bảo tính minh bạch, trung thực và tuân thủ pháp luật. 

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Ban kiểm soát có từ 01 đến 05 Kiểm soát viên. Nhiệm kỳ không quá 05 năm và có thể được bổ nhiệm lại với số nhiệm kỳ không hạn chế. 

Nếu chỉ có một thành viên, thông thường là các công ty quy mô nhỏ. không có nhiều hoạt động phức tạp; công ty gia đình hoặc công ty ít cổ đông, ít thành viên giúp tiết kiệm chi phí và đơn giản hóa quá trình quản lý…Trong trường hợp này, Kiểm soát viên đó đồng thời là Trưởng Ban và phải đáp ứng tiêu chuẩn của Trưởng Ban kiểm soát. Ngược lại, đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, nhiều hoạt động phức tạp, nhiều cổ đông… Cần ban kiểm soát có nhiều thành viên để đảm bảo hoạt động hiệu quả.

Cơ cấu Ban kiểm soát thường bao gồm:
+ Trưởng ban Kiểm soát
+ Thành viên Ban kiểm soát chuyên trách
+ Thành viên Ban kiểm soát không chuyên trách

II. Các trường hợp bắt buộc phải có ban kiểm soát 

Căn cứ Luật doanh nghiệp 2020, doanh nghiệp bắt buộc thành lập trong các trường hợp sau đây:
– Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên có chủ sở hữu công ty là doanh nghiệp nhà nước
– Đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên là doanh nghiệp nhà nước và công ty con của doanh nghiệp nhà nước 
– Đối với công ty cổ phần tổ chức quản lý và hoạt động theo mô hình Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát và Giám đốc hoặc Tổng giám đốc mà có từ 11 cổ đông trở lên hoặc các cổ đông là tổ chức sở hữu từ 50% tổng số cổ phần của công ty trở lên 

III. Chế độ làm việc của ban kiểm soát

Để trở thành thành viên Ban kiểm soát, cần đáp ứng những điều kiện như sau:
– Được đào tạo một trong các chuyên ngành về kinh tế, tài chính, kế toán, kiểm toán, luật, quản trị kinh doanh hoặc chuyên ngành phù hợp với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp;
– Không phải là người có quan hệ gia đình của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác;
– Không phải là người quản lý công ty; không nhất thiết phải là cổ đông hoặc người lao động của công ty, trừ trường hợp Điều lệ công ty có quy định khác;
– Tiêu chuẩn và điều kiện khác theo quy định khác của pháp luật có liên quan và Điều lệ công ty.

Chế độ làm việc của ban kiểm soát được quy định như sau:
– Trưởng Ban xây dựng kế hoạch công tác hằng tháng, hằng quý và hằng năm của Ban kiểm soát; phân công nhiệm vụ và công việc cụ thể cho từng Kiểm soát viên.
– Kiểm soát viên chủ động và độc lập thực hiện nhiệm vụ và công việc được phân công; đề xuất, kiến nghị thực hiện nhiệm vụ, công việc kiểm soát khác ngoài kế hoạch, ngoài phạm vi được phân công khi xét thấy cần thiết.
– Ban kiểm soát họp ít nhất mỗi tháng một lần để rà soát, đánh giá, thông qua báo cáo kết quả kiểm soát trong tháng trình cơ quan đại diện chủ sở hữu; thảo luận và thông qua kế hoạch hoạt động tiếp theo của Ban kiểm soát.
– Quyết định của Ban kiểm soát được thông qua khi có đa số thành viên dự họp tán thành. Các ý kiến khác với nội dung quyết định đã được thông qua phải được ghi chép đầy đủ, chính xác và báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Như vậy, có thế thấy người quản lý công ty, người có quan hệ gia đình của thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và người quản lý khác, không thể là thành viên Ban kiểm soát. Thành viên Ban kiểm soát không nhất thiết phải là cổ đông hoặc người lao động của công ty trừ trường hợp Điều lệ có quy định. Quy định này giúp đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong hoạt động kiểm soát.

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222/0976.718.066
Chuyên Viên: Thảo Hương
Ngày xuất bản: 22/07/2024

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *