Thủ tục công bố mỹ phẩm nhập khẩu

Trước khi bán mỹ phẩm ra ngoài thị trường, doanh nghiệp, tổ chức các nhân sẽ phải thực hiện công bố mỹ phẩm. Đây là thủ tục bắt buộc được các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định. Nhiều doanh nghiệp, cá nhân biết điều này nhưng không thực hiện theo đúng quy định nên khi bị các cơ quan quản lý xử lý sẽ bị phạt rất nặng. Để tránh điều này các bạn hãy cùng Winlegal tìm hiểu các thủ tục để công bố mỹ phẩm nhập khẩu theo quy định pháp luật.

Mỹ phẩm là gì?

Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt (khoản 1 Điều 2 Thông tư 06/2011/TT-BYT).

Vì sao phải công bố mỹ phẩm

Công bố sản phẩm mỹ phẩm là thủ tục bắt buộc theo quy định của pháp luật. Điều 3 Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định như sau: “Các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường chỉ được phép đưa mỹ phẩm ra lưu thông khi đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm và phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính an toàn, hiệu quả và chất lượng sản phẩm. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra hậu mại khi sản phẩm lưu thông trên thị trường”.

Tổ chức, cá nhân hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hoặc hành vi đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông sau thời điểm số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết thời hạn mà chưa công bố lại theo quy định của pháp luật bị xử phạt hành chính như sau:

  • Bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với (điềm a khoản 19 Điều 2 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP);
  • Đình chỉ hoạt động kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm trong thời hạn từ 03 đến 06 tháng (khoản 4 Điều 68 Nghị định 155/2018/NĐ-CP);
  • Buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm (điểm a khoản 5 Điều 68 Nghị định 155/2018/NĐ-CP).

Thẩm quyền giải quyết hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu

Tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường nộp hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm tại Cục Quản lý dược – Bộ Y tế.

Xem thêm: Thủ tục tự công bố sản phẩm

Hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu

Hồ sơ công bố mỹ phẩm nhập khẩu bao gồm:

  • Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (02 bản) kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố);
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ Giấy ủy quyền của nhà sản xuất hoặc chủ sở hữu sản phẩm ủy quyền cho tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường được phân phối sản phẩm mỹ phẩm tại Việt Nam. Giấy uỷ quyền phải là bản có chứng thực chữ ký và được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  • Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đáp ứng các yêu cầu sau:
  1. a) CFS do nước sở tại cấp là bản chính hoặc bản sao có chứng thực hợp lệ, còn hạn. Trường hợp CFS không nêu thời hạn thì phải là bản được cấp trong vòng 24 tháng kể từ ngày cấp.
  2. b) CFS phải được hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp được miễn hợp pháp hoá lãnh sự theo các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thời hạn giải quyết hồ sơ công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

  1. a) Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ công bố hợp lệ và lệ phí công bố theo quy định (500.000đ/mặt hàng), cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
  2. b) Trường hợp hồ sơ công bố chưa đáp ứng theo quy định pháp luật thì trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân công bố biết các nội dung chưa đáp ứng để sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nêu cụ thể các nội dung chưa đáp ứng).

Hồ sơ bổ sung của đơn vị gồm:

– Văn bản giải trình về việc sửa đổi, bổ sung của tổ chức, cá nhân đứng tên công bố;

– Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm kèm theo dữ liệu công bố (bản mềm của Phiếu công bố) hoặc tài liệu khác được sửa đổi, bổ sung;

Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung đáp ứng theo quy định của Thông tư này, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Trường hợp hồ sơ sửa đổi, bổ sung không đáp ứng theo quy định của Thông tư này thì trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ bổ sung, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo bằng văn bản không cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm cho sản phẩm này.

  1. c) Trong thời gian 03 tháng kể từ ngày ban hành văn bản thông báo sửa đổi, bổ sung hồ sơ, nếu cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền không nhận được hồ sơ bổ sung của tổ chức, cá nhân đứng tên công bố thì hồ sơ công bố không còn giá trị. Trong trường hợp này, nếu tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục công bố thì phải nộp hồ sơ mới và nộp lệ phí mới theo quy định.

Hiệu lực của số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhập khẩu

Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm có giá trị 05 năm kể từ ngày cấp. Hết thời hạn 05 năm, tổ chức, cá nhân muốn tiếp tục đưa sản phẩm mỹ phẩm ra lưu thông trên thị trường thì phải công bố lại trước khi số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm hết hạn và phải nộp lệ phí theo quy định.

Có thể bạn quan tâm: Thủ tục đăng ký mã số mã vạch

Dịch vụ tư vấn và hoàn thiện thủ tục công bố mỹ phẩm nhập khẩu của Winlegal

Để xin công bố mỹ phẩm nhập khẩu sẽ cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ. Với những cá nhân, doanh nghiệp không thường xuyên phải làm vấn đề này sẽ vấp phải các khó khăn, gây mất thời gian của doanh nghiệp. Để mọi thứ trở nên đơn giản hơn, Luật Winlegal đã đưa ra dịch vụ tư vấn và hoàn thiện thủ tục công bố mỹ phẩm nhập khẩu trọn gói. Trong quá trình thực hiện thủ tục bạn sẽ nhận được những:

  • Tư vấn các vấn đề liên quan đến công bố mỹ phẩm trước khi tiến hành dịch vụ;
  • Tư vấn và hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ cần thiết cho việc công bố mỹ phẩm;
  • Soạn thảo tất cả các tài liệu cần thiết cho việc công bố mỹ phẩm nhập khẩu;
  • Trực tiếp nộp hồ sơ và thay mặt khách hàng tiến hành mọi thủ tục pháp lý cần thiết tại cơ quan cấp phép cho đến khi được cấp phiếu Công bố mỹ phẩm
  • Bổ sung, sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên phụ trách hồ sơ;
  • Thay mặt khách hàng nhận bản gốc Phiếu Công bố mỹ phẩm và chuyển giao cho khách hàng;
  • Tư vấn các vấn đề phát sinh sau khi hoàn thành công việc;

Bên canh đó, Winlegal còn cung cấp các dịch vụ như tư vấn luật, tư vấn đầu tư, tố tụng…và các thủ tục xin cấp giấy phép con như giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm, giấy phép kinh doanh dịch vụ cầm đồ,…

Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ quý khách hàng vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): B9, ngõ 193 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0246.29.33.222

Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *