CÔNG TY ĐẠI CHÚNG

Công ty đại chúng là mô hình công ty có sự tách biệt giữa quyền sở hữu và quyền quản lý, với sự tham gia góp vốn từ số đông nhà đầu tư. Vậy công ty đại chúng là gì? Hãy cùng WINLEGAL tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

CƠ SỞ PHÁP LÝ

  • Luật Chứng khoán năm 2019.

1. CÔNG TY ĐẠI CHÚNG LÀ GÌ?

Theo Điều 32 Luật Chứng khoán 2019, Công ty đại chúng là công ty cổ phần thuộc một trong hai trường hợp sau đây:

(a) Công ty có vốn điều lệ đã góp từ 30 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu là 10% số cổ phiếu có quyền biểu quyết do ít nhất 100 nhà đầu tư không phải là cổ đông lớn nắm giữ;

(b) Công ty đã thực hiện chào bán thành công cổ phiếu lần đầu ra công chứng thông qua đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định tại khoản 1 Điều 16 của Luật Chứng khoán. Tức là, tổ chức phát hành, cổ đông công ty đại chúng trước khi chào bán chứng khoán ra công chúng thì phải thực hiện việc đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, trừ trường tại khoản 2 Điều 16 là các trường hợp không phải đăng ký chào bán chứng khoán ra công chúng. 

2. ĐẶC ĐIỂM CỦA CÔNG TY ĐẠI CHÚNG

  • Thứ nhất, về pháp luật điều chỉnh. Công ty đại chúng về bản chất là công ty cổ phần nên sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty đại chúng là chủ thể đặc thù của Luật Chứng khoán nên ngoài Luật Doanh nghiệp, công ty đại chúng cũng được điều chỉnh bởi Luật Chứng khoán. 
  • Thứ hai, về tư cách pháp lý. Xuất phát từ bản chất là một công ty cổ phần, công ty đại chúng cũng có tư cách pháp nhân. 
  • Thứ ba, về thành viên. Từ khái niệm, có thể thấy, công ty đại chúng đặc biệt hơn công ty cổ phần thông thường khi công ty đại chúng phải có tối thiểu 100 nhà đầu tư, không phải là cổ đông lớn nắm giữ. 
  • Thứ tư, về nghĩa vụ công bố thông tin. Ngoài phải nộp một số báo cáo định kỳ về hoạt động cho cơ quan cấp phép là Sở kế hoạch và đầu tư, Cơ quan thuế,… như một công ty cổ phần thông thường, công ty đại chúng có nghĩa vụ công bố thông tin cho công chúng và Sở giao dịch chứng khoán nơi công ty đại chúng niêm yết dựa theo pháp luật về công bố thông tin tại chương VIII Luật Chứng khoán 2019. Công ty đại chúng phải công bố những thông tin liên quan đến tình hình tài chính, hoạt động và quản trị .
  • Thứ năm, về vốn điều lệ. Để có thể trở thành công ty đại chúng, vốn điều lệ đã góp của công ty cổ phần phải từ 30 tỷ đồng trở lên. 

3. VAI TRÒ CỦA CÔNG TY ĐẠI CHÚNG

– Thứ nhất, đối với nền kinh tế quốc dân

  • Công ty đại chúng là nơi huy động nguồn vốn trực tiếp và gián tiếp từ nước ngoài. Công ty đại chúng thường là những công ty có quy mô vừa và lớn, đóng vai trò quan trọng trong ngành, lĩnh vực mà nó hoạt động.
  • Hơn nữa, công ty đại chúng phải tuân thủ quy định khắt khe của pháp luật về quản trị doanh nghiệp, công bố thông tin nên công ty đại chúng hoạt động minh bạch hơn các loại hình công ty khác. Điều này khiến cho công ty đại chúng trở thành đối tượng được các nhà đầu tư nước ngoài hướng đến để hợp tác làm ăn hoặc đầu tư mở rộng thị phần. 
  • Ngoài đầu tư trực tiếp, công ty đại chúng cũng thu hút đầu tư nước ngoài thông qua thị trường chứng khoán. Việc đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào các công ty đại chúng không chỉ giúp Việt Nam thu được một nguồn lợi đáng kể mà còn khiến cho các công ty hoạt động hiệu quả hơn nhờ việc học hỏi kinh nghiệm từ các nhà đầu tư nước ngoài. 
  • Đối với nền kinh tế quốc dân, sự hiệu quả của các công ty đại chúng sẽ giúp nền kinh tế có khả năng hội nhập cao hơn với nền kinh tế khu vực và thế giới. 

-Thứ hai, đối với thị trường chứng khoán

  • Công ty đại chúng đóng vai trò quan trọng đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường chứng khoán sơ cấp. 
  • Khi thị trường chứng khoán sơ cấp là thị trường mua bán lần đầu các loại chứng khoán mới phát hành thì các công ty đại chúng là chủ thể tạo ra loại hàng hóa đặc biệt này chủ yếu trên thị trường chứng khoán sơ cấp thông qua việc phát hành cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp. 
  • Công ty đại chúng đối với thị trường chứng khoán giữ vai trò là nhà cung cấp giúp thị trường chứng khoán được lưu thông đều đặn. 

-Thứ ba, đối với các nhà đầu tư

  • Công ty đại chúng cung cấp môi trường đầu tư lành mạnh với các lựa chọn đa dạng, phong phú cho các nhà đầu tư mới,  không chuyên và chưa đủ kiến thức trong lĩnh vực chứng khoán. 
  • Các loại chứng khoán mà công ty đại chúng cung cấp rất khác nhau về tính chất, thời hạn, độ rủi ro và cho phép các nhà đầu tư có thể lựa chọn loại chứng khoán phù hợp với khả năng và mục tiêu của bản thân nên đầu tư vào các công ty đại chúng góp phần đáng kể làm tăng mức tiết kiệm quốc gia.

Trên đây là nội dung về công ty đại chúng, WINLEGAL chia sẻ đến bạn. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Minh Trang

Ngày xuất bản: 23/10/2023

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *