Thủ tục đề nghị hưởng ưu đãi khi sử dụng lao động khuyết tật

 Để tạo thêm cơ hội việc làm cho người lao động khuyết tật thì pháp luật đã cho doanh nghiệp hưởng một số ưu đãi nếu doanh nghiệp nhận người lao động khuyết tật vào làm việc. Khi đạt yêu cầu thì doanh nghiệp cần làm thủ tục đề nghị hưởng ưu đãi. Trong phạm vi bài viết này, Công ty luật Winlegal sẽ hưỡng dẫn thủ tục đề nghị hưởng ưu đãi theo quy định của pháp luật.

1.Cơ sở pháp lý

  • Luật Doanh nghiệp 2014
  • Luật Người khuyết tật 2010
  • Nghị định 28/2012/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật.
  • Thông tư 26/2012/ TT- BLĐTBXH Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật

2.Lao động khuyết tật

      Hiện nay pháp luật không quy định thế nào là lao động khuyết tật. Nhưng có thể hiểu Lao động khuyết tật là (Người) lao động có bộ phận của cơ thể (chân, tay, cột sống…) bị khuyết tật, chức năng của cơ thể (nghe, nhìn…) bị tổn thương nên khả năng lao động của họ bị suy giảm.

3.Những ưu đãi doanh nghiệp được hưởng khi sử dụng lao động khuyết tật

    Theo quy định tại Điều 9, Nghị định 28/2012/NĐ-CP thì doanh nghiệp khi sử dụng lao động là người khuyết tật theo tỷ lệ quy định từ 30% trở lên, doanh nghiệp khi đáp ứng các điều kiện thì có thể được hưởng những chính sách ưu đãi như:

       – Được vay vốn ưu đãi; 

      – Được miễn thuế TNDN (trừ lĩnh vực tài chính, kinh doanh BĐS) khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013; 

       – Được hỗ trợ kinh phí cải tạo điều kiện, môi trường làm việc phù hợp cho người khuyết tật theo quy định của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội;

       – Ưu tiên cho thuê đất, mặt bằng, mặt nước theo quy định của pháp luật;

       – Miễn tiền thuê đất, mặt bằng, mặt nước phục vụ sản xuất kinh doanh đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh…

4.Hồ sơ, thủ tục công nhận được hưởng

Theo quy định tại Điều 3, Thông tư 26/2012/TT-BLĐTBXH,  sửa đổi bởi Thông tư 18/2018/ TT- BLĐTBXH.

      * Hồ sơ đề nghị công nhận bao gồm:

       – Văn bản đề nghị của cơ sở sản xuất, kinh doanh trong đó nêu rõ tổng số lao động hiện có, số lao động là người khuyết tật;

       – Bản sao quyết định thành lập hoặc bản sao giấy phép hoạt động của cơ sở;

       – Danh sách lao động là người khuyết tật và bản sao giấy xác nhận khuyết tật của những người khuyết tật có trong danh sách;

       – Bản sao hợp đồng lao động hoặc quyết định tuyển dụng của lao động là người khuyết tật đang làm việc.

5.Thủ tục và trình tự công nhận

       – Cơ sở sản xuất, kinh doanh  lập 01 bộ hồ sơ theo quy định tại nêu trên gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

       – Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm thẩm định và quyết định công nhận cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật hoặc có văn bản gửi cơ sở sản xuất, kinh doanh thông báo lý do không công nhận.

Trên đây là những giải đáp về thủ tục đề nghị hưởng ưu đãi khi doanh nghiệp sử dụng lao động khuyết tật theo quy định của pháp luật. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo My

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *