Theo quy định của Bộ luật lao động mới thì khi người sử dụng lao động khi thành lập doanh nghiệp thì cần phải có nội quy lao động để bảo đảm quyền và lợi ích của doanh nghiệp và cả người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp. Vậy khi doanh nghiệp sử dụng lao động mà muốn đăng ký lại nội quy lao động theo Luật mới thì cần hồ sơ và thủ tục đăng ký như thế nào? Bài viết dưới đây WINLEGAL sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
CƠ SỞ PHÁP LÝ:
– Bộ luật Lao động năm 2019
I. Hồ sơ đăng ký lại nội quy lao động
1. Nơi tiếp nhận hồ sơ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.
2. Thành phần hồ sơ
Theo Điều 120 Bộ luật Lao động năm 2019, hồ sơ đăng ký nội quy lao động bao gồm:
– Văn bản đề nghị đăng ký nội quy lao động;
– Nội quy lao động;
– Văn bản góp ý của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở (Bản chính);
– Các văn bản quy định của người sử dụng lao động có quy định liên quan đến kỷ luật lao động và trách nhiệm vật chất (Nếu có), (Bản chính).
Số lượng bộ hồ sơ: 01 bộ
3. Phương thức nộp hồ sơ
Người sử dụng lao động nộp hồ sơ đến cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) theo các phương thức sau:
– Nộp hồ sơ qua cổng thông tin Dịch vụ công trực tuyến (phương thức nộp hồ sơ mới);
– Nộp hồ sơ trực tiếp;
– Nộp hồ sơ qua đường bưu điện.
II. Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động
1. Trình tự, thủ tục đăng ký nội quy lao động
Theo Điều 119 Bộ luật lao động năm 2019, trình tự thủ tục đăng ký nội quy lao động bao gồm các bước sau:
Bước 1: Căn cứ vào đặc điểm sản xuất kinh doanh, đơn vị xây dựng nội quy lao động theo quy định của pháp luật lao động.
Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày ban hành nội quy lao động, người sử dụng lao động chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật và nộp cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền) nơi người sử dụng lao động đăng ký kinh doanh.
Bước 2: Đơn vị lấy ý kiến tham khảo của Ban chấp hành công đoàn lâm thời trong đơn vị trước khi ký quyết định ban hành.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký nội quy lao động, nếu phát hiện nội quy lao động có quy định trái pháp luật thì cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp huyện (được cơ quan chuyên môn về lao động thuộc UBND cấp tỉnh ủy quyền thông báo và hướng dẫn người sử dụng lao động sửa đổi, bổ sung, đăng ký lại nội quy lao động.
Bước 3: Thủ trưởng đơn vị ký Quyết định ban hành nội quy lao động và thông báo công khai trong đơn vị. Sau 05 ngày kể từ ngày ký Quyết định, đơn vị phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động về Sở Lao động thương binh và xã hội.
Bước 4: Sở Lao động- TB&XH tiếp nhận hồ sơ, thẩm định trình Giám đốc Sở ký ra Thông báo về việc đăng ký đơn giá tiền lương của doanh nghiệp.
Bước 5: Gửi thông báo tới doanh nghiệp có liên quan.
2. Thời hạn giải quyết
Theo Điều 121 Bộ luật lao động năm 2019 hiệu lực của nội quy lao động cụ thể như sau:
- Nội quy lao động phải đăng ký: Có hiệu lực sau 15 ngày kể từ ngày Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội (được ủy quyền) nhận được đầy đủ hồ sơ đăng ký nội quy lao động.
- Nội quy lao động không phải đăng ký (trường hợp sử dụng dưới 10 người lao động): Hiệu lực do người sử dụng lao động quyết định trong nội quy lao động.
Trên đây là thủ tục đăng ký nội quy lao động theo quy định pháp luật. Mọi thắc mắc quý độc giả vui lòng liên hệ về:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066
Chuyên viên: Thảo Ly
Ngày xuất bản: 28/10/2023