QUÁN CAFE CÓ CẦN GIẤY AN TOÀN VỆ SINH THỰC PHẨM?

Nhiều hộ kinh doanh có câu hỏi là liệu kinh doanh quán cafe thì có cần giấy an toàn vệ sinh thực phẩm hay không? Trong phạm vi bài viết này, Công ty luật Winlegal sẽ giải đáp câu hỏi trên theo quy định của pháp luật.

1.Cơ sở pháp lý

  • Nghị định 15/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật an toàn thực phẩm

2.Giấy an toàn vệ sinh thực phẩm là gì?

Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có tên đầy đủ là giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là một loại giấy tờ được cấp cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ về thực phẩm.

Mục đích của loại giấy chứng nhận này là chứng minh doanh nghiệp /hộ kinh doanh đã đáp ứng các điều kiện cần thiết về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảm bảo thực phẩm đến tay người tiêu dùng là an toàn, không gây hại cho sức khỏe.

3.Kinh doanh quán Cafe có cần giấy an toàn vệ sinh thực phẩm?

Theo Điều 12, Khoản 1 của Nghị định chính phủ 15/2018/NĐ-CP, việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện cấp giấy phép an toàn thực phẩm được thực hiện đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh tại một địa điểm, trừ các trường hợp sau:

a) Sản xuất ban đầu nhỏ lẻ;

b) Sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định;

c) Sơ chế nhỏ lẻ;

d) Kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ;

đ) Kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn;

e) Sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm;

g) Nhà hàng trong khách sạn;

h) Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm;

i) Kinh doanh thức ăn đường phố;

k) Cơ sở đã được cấp một trong các Giấy chứng nhận: Thực hành sản xuất tốt (GMP), Hệ thống phân tích mối nguy và điểm kiểm soát tới hạn (HACCP), Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000, Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (IFS), Tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm (BRC), Chứng nhận hệ thống an toàn thực phẩm (FSSC 22000) hoặc tương đương còn hiệu lực.

Theo đó, quán cafe kinh doanh ban đầu nhỏ lẻ sẽ không bắt buộc phải xin giấy phép vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên sẽ phải xin giấy phép nếu:

-Có đăng ký kinh doanh

-Bố trí rõ ràng khu pha chế và khu phục-vụ khách hàng

-Có địa điểm kinh doanh cố định, quy mô không phải nhỏ lẻ

-Tần số phục vụ khách hàng hằng ngày cao

4.Điều kiện cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm cho quán cafe

Trên thực tế không phải đơn vị kinh doanh quán cafe nào cũng được cấp giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Để được cấp phép vệ sinh an toàn vệ sinh thực phẩm, quán cafe cần phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

– Nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng, có giấy chứng minh và sổ ghi chép hàng ngày về nguồn gốc nguyên liệu được chế biến.

– Chỉ được sử dụng chất phụ gia, chất tạo ngọt hóa học nằm trong danh mục cho phép của Bộ y tế.

– Có phiếu kết quả kiểm nghiệm cafe, đảm bảo cafe không có dư lượng hóa chất bảo vệ thực phẩm hay độc tố nấm vượt quá ngưỡng cho phép.

– Bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm về trang thiết bị cơ sở, đặc biệt các dụng cụ để pha chế cà phê và dụng cụ chứa đựng để phục vụ khách hàng.

– Nhân viên phục vụ phải được khám sức khỏe, cấy phân định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần; có Giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm và bảo đảm thực hành tốt vệ sinh cá nhân và an toàn vệ sinh trong quá trình pha chế thức uống.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề kinh doanh quán cafe có cần giấy an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định của pháp luật. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066

Chuyên viên: Thảo My

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *