Khách sạn là loại hình du lịch được ưa chuộng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Mô hình khách sạn được nhiều du khách lựa chọn là điểm dừng chân cho kỳ nghỉ dài ngày và trải nghiệm không gian nghỉ dưỡng ở những vùng đất mới.
Khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch được xây dựng thành khối, đảm bảo chất lượng về cơ sở vật chất, trang thiết bị và dịch vụ cần thiết phục vụ khách. Tùy thuộc vào mỗi loại phòng, dịch vụ tiện ích hay vị trí khác nhau thì khách sạn được phân hạng theo số lượng sao từ 1 đến 5 sao từ đó mức giá sẽ thay đổi tương ứng theo đó.
Mục lục
A, CỞ SỞ PHÁP LÝ
- Luật Du lịch 2017
- Thông tư 34/2018 TT-BTC
B, THỦ TỤC XẾP HẠNG SAO CỦA KHÁCH SẠN
I, Khách sạn được xếp hạng sao khi nào?
Theo quy định tại điều 48 Luật Du lịch 2017 thì Khách sạn là một trong những loại hình thuộc cơ sở lưu trú du lịch
Nên những quy định về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch cũng sẽ được áp dụng cho việc xếp hạng khách sạn.
“1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch được tự nguyện đăng ký xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
2. Khách sạn, biệt thự du lịch, căn hộ du lịch, tàu thủy lưu trú du lịch được xếp hạng theo tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch. Hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao.”
Như vậy, việc khách sạn đăng ký xếp hạng du lịch là một thủ tục tự nguyện, phát sinh khi khách sạn có nhu cầu về việc đăng ký xếp hạng
Và hạng cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: 01 sao, 02 sao, 03 sao, 04 sao và 05 sao
II. Cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công nhận hạng cơ sở của khách sạn
Theo quy định tại Khoản 3 Điều 50 Luật du lịch 2017 thì
- Cơ quan có thẩm quyền thẩm định, công nhận khách sạn 04 sao và 05 sao là Tổng Cục du lịch
- Và cơ quan thẩm định, công nhận khách sạn hạng 01 sao, 02 sao, 03 sao là cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh
III. Hồ sơ đăng ký công nhận hạng cơ sở của khách sạn bao gồm:
- Đơn đề nghị công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;
- Bản tự đánh giá chất lượng của cơ sở lưu trú du lịch theo quy định trong tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch;
- Danh sách người quản lý và nhân viên trong cơ sở lưu trú du lịch;
- Bản sao có chứng thực văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và giấy chứng nhận thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch của người quản lý, trưởng bộ phận trong cơ sở lưu trú du lịch.
IV. Trình tự, thủ tục công nhận hạng cơ sở với khách sạn được quy định như sau:
1. Chuẩn bị hồ sơ
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như đã nêu ở trên trước khi nộp cho cơ quan có thẩm quyền
2. Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân kinh doanh khách sạn thực hiện nộp hồ sơ đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền
- Tổng cục Du lịch thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 04 sao và hạng 05 sao;
- Cơ quan chuyên môn về du lịch cấp tỉnh thẩm định, công nhận cơ sở lưu trú du lịch hạng 01 sao, hạng 02 sao và hạng 03 sao.
3. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhận, thẩm định hồ sơ
- Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ yêu cầu sửa đổi, bổ sung;
- Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền chủ trì, phối hợp với tổ chức xã hội – nghề nghiệp về du lịch thẩm định
4. Nhận hết quả
- Sau 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ thì sau khi thẩm định cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đưa ra quyết định công nhận hạng cơ sở với trường hợp khách sạn đăng ký xếp hạng đáp ứng đủ các điều kiện. Hoặc sẽ ra thông báo bằng văn bản về việc không công nhận và sẽ phải nêu rõ lý do
V. Tiêu chuẩn xếp hạng
Tùy thuộc vào nhu cầu xếp hạng của khách sạn mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ xem xét, đánh giá theo các tiêu chí khác nhau theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015 về Khách sạn
Khách sạn sẽ phải đáp ứng các tiêu chuẩn về:
Vị trí, kiến trúc
- Vị trí
- Thiết kế kiến trúc
- Quy mô buồng ngủ
- Nơi để xe và giao thông nội bộ
- Khu vực sảnh tiếp đón
- Không gian xanh
- Diện tích buồng ngủ
- Nhà hàng, bar
- Khu vực bếp
- Kho
- Phòng hội nghị, hội thảo, phòng họp
- Khu vực dành cho cán bộ, nhân viên
- Hành lang
Trang thiết bị, tiện nghi
- Chất lượng trang thiết bị, bài trí, trang trí
- Trang thiết bị nội thất
- Hành lang, cầu thang
- Thông gió, điều hòa không khí ở các khu vực
- Hệ thống lọc nước
- Thang máy
Dịch vụ và mức độ phục vụ
- Chất lượng phục vụ
- Phục vụ buồng
- Phục vụ ăn uống
- Dịch vụ khác
Người quản lý và nhân viên phục vụ
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ
- Trang phục
Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
- Bảo vệ môi trường
- Vệ sinh an toàn thực phẩm
- An ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
VI. Thời hạn của quyết định công nhận hạng cơ sở với khách sạn
Khoản 6 Điều 50 Luật Du lịch 2017:
“Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có thời hạn 05 năm. Sau khi hết thời hạn, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch thực hiện theo quy định tại các khoản 4, 5 và 7 Điều này…”
Như vậy, thời hạn cửa quyết định công nhận hạng cơ sở cũng sẽ là 05 năm và sao 05 năm nếu khách sạn có nhu cầu đăng ký xếp hạng lại thì sẽ thực hiện theo quy định tại khoản 4,5,7 Điều 50 Luật Du lịch 2017
VII. Phí thẩm định
Phí thẩm định công nhận hạng sao khách sạn được thực hiện theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí với công nhận cơ sở lưu trú du lịch.
Điều 4 Thông tư 34/2018 TT-BTC mức thu phí thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch, cơ sở KD dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn quy định mức thu phí như sau:
STT |
Tên phí |
Mức thu |
1 | Thẩm định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch (bao gồm thẩm định, công nhận mới và thẩm định, công nhận lại) | |
a | Hạng 1 sao, 2 sao | 1.500.000 |
b | Hạng 3 sao | 2.000.000 |
c | Hạng 4 sao, 5 sao | 3.500.000 |
2 | Thẩm định công nhận cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch khác đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (bao gồm thẩm định, công nhận mới và thẩm định, công nhận lại) | 1.000.000 |
Trên đây là một số quy định về việc xếp hạng sao với khách sạn WINLEGAL vừa chia sẻ với các bạn. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thêm thông tin xin liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066
Chuyên viên: Liễu