Thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần chi tiết và mới nhất

Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến ảnh hưởng hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bị đình trệ. Vì vậy đăng ký tạm ngừng hoạt động kinh doanh trong một khoảng thời gian là phương án mà nhiều doanh nghiệp nghĩ tới. Ngoài ra còn có nhiều lý do dẫn đến việc công ty phải tạm ngừng hoạt động, tuy nhiên đa phần là gặp khó khăn về tài chính, nhân công, hoạt động kinh doanh tại thời điểm đó không có lãi…vv buộc chủ sở hữu phải tiến hành thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh.

Bài viết dưới đây Winlegal sẽ hướng dẫn bạn chi tiết những việc phải làm để tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm nhất.

Cơ sở pháp lý đăng ký tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần

  • Luật Doanh nghiệp số 68/2014/QH13 quy định chung về thủ tục tạm ngừng kinh doanh.
  • Nghị định số 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, trong đó quy định rõ về thủ tục và hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của doanh nghiệp với cơ quan thuế và phòng ĐKKD.

Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh của công ty cổ phần

  • Thông báo của doanh nghiệp về việc tạm ngừng  (Người đại diện pháp luật ký tên, đóng dấu) ( Phụ lục II-21, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT);
  • Quyết định của Hội đồng quản trị về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Hội đồng quản trị về việc biểu quyết thông qua quyết định tạm ngừng doanh nghiệp;
  • Giấy ủy quyền cho cá nhân/tổ chức thực hiện thủ tục và bản sao chứng thực giấy tờ pháp lý của người được ủy quyền.

Xem thêm: Thủ tục chia tách công ty cổ phần 2022

Thủ tục tạm ngừng kinh doanh của công ty cổ phần

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ tạm ngừng kinh doanh

Cá nhân, tổ chức: Soạn thảo các hồ sơ, tài liệu theo quy định. Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh có một phần quan trọng là lý do tạm ngừng kinh doanh, thông thường các doanh nghiệp đều lấy lý do là khó khăn về tài chính và không thể tiếp tục hoạt động.

Bước 2: Nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh tới Sở kế hoạch đầu tư

Sau khi đã chuẩn bị xong hồ sơ tạm ngừng kinh doanh, cá nhân, tổ chức nộp trực tiếp tại Sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố đăng ký trụ sở chính doanh nghiệp hoặc nộp trực tuyến trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Bước 3: Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty

Phòng Đăng ký kinh doanh thụ lý hồ sơ, xin ý kiến của các cơ quan liên quan (nếu cần) trong quá trình giải quyết và hoàn tất kết quả giải quyết hồ sơ và cập nhật tình trạng hồ sơ trên cơ sở dữ liệu trực tuyến để doanh nghiệp cập nhật được tình trạng hồ sơ.

Bước 4: Nhận thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp trong vòng 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ cần sửa đổi, bổ sung, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan đăng ký. Thời hạn dư kiến kéo dài thêm 03 ngày làm việc.

Bước 5: Chính thức tạm ngừng hoạt động kinh doanh của công ty

Sau khi nhận được thông báo tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tạm ngừng từ thời gian được ghi trên thông báo, mọi hoạt động kinh doanh sau ngày tạm dừng hoạt động đều phải dừng lại, doanh nghiệp được phép hoạt động trở lại sau khi hết thời hạn tạm ngừng hoặc xin hoạt động sớm trở lại khi chưa hết thời hạn tạm ngừng.

Một số lưu ý khi tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần

  • Doanh nghiệp phải thông báo bằng văn bản về thời điểm và thời hạn tạm ngừng hoặc tiếp tục kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh chậm nhất 03 ngày trước ngày tạm ngừng (Căn cứ Điều 206 Luật Doanh Nghiệp 2020).
  • Công ty phải công bố trên trang thông tin điện tử và ấn phẩm (nếu có) và niêm yết công khai tại trụ sở chính và địa điểm kinh doanh của công ty về tạm ngừng kinh doanh của công ty trong thời hạn 36 giờ.
  • Thời hạn tạm ngừng kinh doanh không được quá một năm (Khoản 1 điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
  • Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh (Khoản 1 điều 66 Nghị định 01/2021/NĐ-CP).
  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế còn nợ; tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.
  • Trong quá trình tạm ngừng doanh nghiệp công ty vẫn phải đóng thuế môn bài và nộp báo cáo tài chính cho những tháng chưa tạm ngừng trong năm.

Có thể bạn cũng quan tâm: Hướng dẫn thực hiện chào bán cổ phần riêng lẻ của công ty cổ phần

Một số câu hỏi thường gặp khi làm hồ sơ tạm ngừng kinh doanh

Có cần phải làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế?

Doanh nghiệp không cần phải làm thủ tục tạm ngưng kinh doanh với cơ quan thuế, chỉ cần nộp hồ sơ đến cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cách đăng ký tạm ngừng kinh doanh qua mạng

Khi làm thủ tục tạm ngừng kinh doanh qua mạng, bạn thực hiện 4 bước như sau:

  • Bước 1: Đăng ký tài khoản tại Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;
  • Bước 2: Nhập thông tin hồ sơ đầy đủ vào hệ thống đăng ký kinh doanh;
  • Bước 3: Scan và đính kèm file hồ sơ lên hệ thống;
  • Bước 4: Xác nhận và nộp hồ sơ.

Hồ sơ tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần gồm những gì?

Đối với công ty cổ phần, bộ hồ sơ tạm ngừng kinh doanh bao gồm: thông báo về việc tạm ngừng kinh doanh; quyết định và biên bản họp của hội đồng quản trị về việc tạm ngừng kinh doanh; giấy ủy quyền và bản sao công chứng giấy tờ cá nhân của người thực hiện thủ tục.

Dịch vụ tư vấn và hoàn thiện thủ tục tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần của Winlegal

Bạn đang có mong muốn tạm ngừng kinh doanh công ty cổ phần của mình nhưng lại không rõ thủ tục và hồ sơ pháp lý như nào? Đừng lo, hãy đến với Công ty Luật TNHH Winlegal.

Chúng tôi thực hiện tư vấn và hoàn thiện các thủ tục để giúp bạn tạm ngừng kinh doanh theo đúng pháp luật nhanh, tiết kiệm chi phí. Bạn sẽ không phải tốn quá nhiều thời gian với vấn đề này.

Không chỉ vậy, Winlegal còn hoạt động ở các lĩnh vực như tư vấn luật, tư vấn đầu tư, tố tụng…Giải quyết các thủ tục liên quan đến đăng ký doanh nghiệp mới, chia tách công ty, thay đổi tên doanh nghiệp…

Hãy liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được trợ giúp các vấn đề về luật:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): B9, ngõ 193 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 0246.29.33.222

Email: [email protected]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *