Doanh nghiệp đang trong quá trình hoạt động thịnh vượng và muốn mở rộng thị trường, mở rộng chi nhánh. Hôm nay WINLEGAL sẽ giúp bạn giải quyết những thủ tục về vấn đề thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam.
Mục lục
1. Hồ sơ thành lập chi nhánh cần có
- Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký.
- Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.
- Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh.
- Biên bản họp về việc thành lập chi nhánh
- Bản sao nghị quyết, quyết định và bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
- Bản sao nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc thành lập chi nhánh.
2. Nộp hồ sơ và giải quyết hồ sơ ở đâu?
Cơ quan tiếp nhận và giải quyết là Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và Đầu tư nơi trụ sở chi nhánh.
Thời hạn được giải quyết là vào 03 ngày kể từ khi được tiếp nhận hồ sơ trong trường hợp không có vấn đề gì xảy ra.
Lệ phí: 100.000 VNĐ/lần.
Xem thêm: Mở doanh nghiệp sản xuất thực phẩm chức năng bạn phải làm gì?
3. Điều kiện thành lập chi nhánh công ty
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia Điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia, vùng lãnh thổ này công nhận.
- Thương nhân nước ngoài hoạt động ít nhất 05 năm, kể từ ngày thành lập hoặc đăng ký;
- Hàng hoá, dịch vụ kinh doanh phải thuộc Danh mục hàng hoá, dịch vụ Chi nhánh thương nhân nước ngoài, doanh nghiệp du lịch nước ngoài được phép kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Xem thêm: Làm thế nào để đăng ký kinh doanh xưởng sản xuất?
4. Trình tự thực hiện thành lập chi nhánh công ty
- Thương nhân nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho Sở Công Thương tỉnh/thành phố nơi dự định đặt trụ sở.
- Sở Công Thương tiếp nhận hồ sơ và xử lý.
- Sau 03 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, Sở Công Thương ra thông báo sửa đổi, bổ sung nếu hồ sơ chưa hợp lệ.
- Sau 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương cấp Giấy phép hoặc không cấp Giấy phép và phải nêu rõ nguyên nhân.
- Trường hợp quy định tại Khoản 5 Điều 8 Nghị định này và trường hợp việc thành lập Chi nhánh chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý cấp phép thành lập Chi nhánh. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép cấp hoặc không cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không cấp phép phải có văn bản nêu rõ lý do
- Đối với các chi nhánh doanh nghiệp nằm trong khu kinh tế, khu công nghiệp thì do hồ sơ sẽ được nhận và xử lý bởi Ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp đó
- Sau khi được cấp phép, chi nhánh cần phải thực hiện việc thông báo hoạt động, chính thức đi vào hoạt động như thông tin đã cung cấp cho Sở Công Thương.
- Các quy định trên không áp dụng đối với chi nhánh của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được thành lập tại Việt Nam.
Vấn đề mở rộng thêm chi nhánh công ty cũng giống như bao thủ tục khác là sẽ luôn gặp một số khó khăn ngay lúc ban đầu. Mọi vấn đề có liên quan chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ nhiệt tình nhất có thể. Trân trọng cảm ơn!
Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ về dịch vụ vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222
Email: admin@winlegal.vn