Thành viên sở giao dịch hàng hóa vi phạm sẽ bị xử lý như thế nào? Trong phạm vi bài viết này, Công ty luật Winlegal sẽ giúp các bạn hiểu rõ về việc xử lý vi phạm đối với thành viên sở giao dịch hàng hóa Việt Nam.
Mục lục
I. Cơ sở pháp lý
– Quy chế Thành viên sở giao dịch hàng hóa Việt Nam
– Bộ quy định xử lý vi phạm Thành viên sở giao dịch hàng hóa Việt Nam
II. Thành viên của sở giao dịch hàng hóa
Thành viên của sở giao dịch hàng hóa gồm:
– Thành viên kinh doanh
– Thành viên môi giới
Để trở thành thành viên của sở giao dịch hàng hóa thì các thương nhân sẽ phải đáp ứng các điều kiện luật định.
III. Các hình thức xử lý vi phạm
Các hình thức xử lý vi phạm chính đang áp dụng tại Bộ Quy định xử lý vi phạm Thành viên bao gồm:
– (i) Nhắc nhở bằng văn bản;
– (ii) Cảnh cáo;
– (iii) Đình chỉ một phần hoặc toàn bộ hoạt động;
– (iv) Chấm dứt tư cách Thành viên.
IV. Thành viên sẽ bị xử lý vi phạm khi nào?
Thành viên Thị trường bị xử lý vi phạm khi có hành vi đã vi phạm, hoặc có khả năng vi phạm:
– Các quy định, quy tắc của pháp luật Việt Nam, pháp luật quốc tế, thông lệ quốc tế;
– Các quy định của sở giao dịch hàng hóa Việt Nam (bao gồm Điều lệ tổ chức và hoạt động của sở giao dịch, các quy chế, quy trình, quyết định của sở giao dịch)
– Quy định của các Sở Giao dịch hàng hóa ở nước ngoài có liên thông với sở giao dịch hàng hóa Việt Nam
V. Các hành vi nào được coi là vi phạm cần xử lý?
Các hành vi vi phạm được quy định tại Bộ Quy định xử lý vi phạm Thành viên bao gồm:
– Vi phạm nghĩa vụ và điều kiện duy trì tư cách Thành viên;
– Vi phạm các quy định về chế độ báo cáo;
– Vi phạm các quy định về chế độ công bố thông tin;
– Vi phạm các quy định trong hoạt động truyền thông;
– Vi phạm các quy định trong hoạt động quản lý giao dịch;
– Vi phạm các quy định về các hành vi bị cấm trong hoạt động giao dịch hàng hóa;
– Vi phạm các quy định trong hoạt động quản lý rủi ro;
– Vi phạm các quy định trong hoạt động thanh toán bù trừ;
– Vi phạm các quy định về nghĩa vụ tài chính.
VI. Các trường hợp Thành viên sẽ được xem xét giảm nhẹ hình thức xử lý vi phạm
– Thành viên đã ngăn chặn hoặc làm giảm bớt tác hại của hành vi vi phạm;
– Thành viên tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả;
– Vi phạm lần đầu và trong trường hợp ít nghiêm trọng;
– Chủ động hợp tác, giúp đỡ các cơ quan có thẩm quyền phát hiện hoặc điều tra hành vi vi phạm.
Việc quy định các trường hợp giảm nhẹ này là để các thành viên sở giao dịch hàng hóa có cơ hội để sửa chữa sai lầm, khắc phục hậu quả và hoàn thiện hơn trong tương lai.
VII. Khách hàng đang giao dịch tại các Thành viên bị xử lý vi phạm thì có bị ảnh hưởng hay không?
Đối với các Thành viên hay vi phạm, sở giao dịch thường sẽ có những chế tài hợp lý nhằm đảm bảo khách hàng không bị ảnh hưởng trong quá trình giao dịch. Bởi hoạt động giao dịch của khách hàng tại Thành viên được đảm bảo diễn ra thông suốt và thuận lợi, được sở giao dịch hàng hóa giám sát nhằm đảm bảo cho khách hàng nhận được đầy đủ các quyền lợi trong quá trình giao dịch.
Đối với những hành vi vi phạm ở mức độ nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng của Thành viên, sở giao dịch cũng đã có quy định nhằm hỗ trợ khách hàng khi giao dịch như là chỉ định một Thành viên khác hỗ trợ khách hàng để đảm bảo khách hàng nhận được chất lượng dịch vụ tốt nhất khi tham gia giao dịch hàng hóa.
Trên đây giải đáp về vấn đề xử lý vi phạm của thành viên sở giao dịch hàng hóa Việt Nam theo quy định. Quý khách có nhu cầu muốn tìm hiểu thông tin xin liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222/ 0976.718.066
Chuyên viên: Thảo My
Ngày xuất bản: 21/11/2023