Thủ tục tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp

Trong quá trình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều khi doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Điều đó dẫn đến việc doanh nghiệp sẽ phải tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp không nắm rõ được những quy định, hồ sơ cần chuẩn bị để tiến hành thủ tục. Công ty Luật TNHH Winlegal xin được tư vấn cho khách hàng như sau:

I. Các trường hợp tạm ngừng hoạt động

Lưu ý: Khi doanh nghiệp thực hiện việc tạm ngừng hoạt động thì doanh nghiệp đồng thời phải thông báo tạm ngừng hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh (Trường hợp doanh nghiệp có hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh)

II. Hồ sơ xin tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp

  • Thông báo về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh (Phụ lục II-19, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).
  • Biên bản họp của công ty về tạm ngừng hoạt động linh doanh.
  • Quyết định tạm ngừng kinh doanh của công ty.
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân người thực hiện thủ tục.
  • Văn bản uỷ quyền đối với người thực hiện thủ tục (trường hợp người đại diện theo pháp luật không thực hiện thủ tục).
  • Đối với doanh nghiệp được cấp Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp nộp kèm theo: Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đầu tư; Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký thuế; Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp quy định (Phụ lục II-14,15 Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT).

III. Trình tự thực hiện thủ tục tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp

1. Doanh nghiệp phải gửi thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh và Cơ quan thuế trực tiếp chậm nhất là 15 ngày trước khi tiến hành tạm ngừng kinh doanh. Nội dung thông báo bao gồm:

+ Tên, địa chỉ trụ sở chính, mã số doanh nghiệp và ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với doanh nghiệp

+ Ngành, nghề kinh doanh

+ Thời hạn tạm ngừng kinh doanh, ngày bắt đầu và ngày kết thúc thời hạn tạm ngừng.

2. Người đại diện nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Phòng ĐKKD nơi đặt trụ sở văn phòng đại diện. Hoặc nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng điện tử tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

3. Phòng ĐKKD trao giấy biên nhận hồ sơ cho doanh nghiệp.

4. Sau khi nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ trong vòng 03 ngày làm việc để đưa ra kết quả:

+ Giấy xác nhận về việc doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng kinh doanh nếu hồ sơ hợp lệ;

+ Thông báo về việc sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Lưu ý: Không thu lệ phí cho thủ tục này.

Lưu ý: Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ. Tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.

Thời hạn tạm ngừng hoạt động cho doanh nghiệp được quy định tại Khoản 2, Điều 57 Luật doanh nghiệp năm 2014, theo đó doanh nghiệp được tạm ngừng kinh doanh không quá một năm. Sau khi hết thời hạn đã thông báo, nếu doanh nghiệp vẫn tiếp tục tạm ngừng kinh doanh thì phải thông báo tiếp cho Phòng Đăng ký kinh doanh. Tổng thời gian tạm ngừng kinh doanh liên tiếp không được quá hai năm.

Trên đây là những lưu ý về thủ tục tạm ngừng hoạt động của doanh nghiệp bạn cần quan tâm. Với đội ngũ Luật sư, chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm, CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL cung cấp dịch vụ pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo triển khai nhanh, uy tín cho khách hàng.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ về dịch vụ vui lòng liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/0976.718.066

Chuyên viên: Ms. Thương

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *