HIỆN NAY TÔI CHỈ KINH DOANH ONLINE TRÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, TÔI CÓ CẦN PHẢI CÓ ĐỊA CHỈ KINH DOANH ĐỂ ĐĂNG KÝ KINH DOANH KHÔNG?

Hiện nay tôi chỉ kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử, tôi có cần phải có địa chỉ kinh doanh để đăng ký kinh doanh không?

Theo khoản 1 Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP, trường hợp cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, công việc không có địa điểm cố định…thì không phải đăng ký kinh doanh:

Cá nhân hoạt động th­ương mại là cá nhân tự mình hàng ngày thực hiện một, một số hoặc toàn bộ các hoạt động đ­ược pháp luật cho phép về mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác như­ng không thuộc đối t­ượng phải đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật về đăng ký kinh doanh và không gọi là “th­ương nhân” theo quy định của Luật Thương mại

Tuy nhiên hiện nay, khi kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Tiki, Lazada, Facebook, Instagram,… cá nhân sẽ phải đăng ký giấy phép kinh doanh vì các lý do sau đây:

  •  Một số sàn TMĐT yêu cầu người bán có mã số thuế và giấy phép đăng ký kinh doanh khi mở shop mới.
  •  Cơ quan thuế đang thắt chặt quản lý đối với những cá nhân, tổ chức bán hàng trên sàn TMĐT chưa đăng ký thuế. Nhiều chủ shop đã được yêu cầu đăng ký kinh doanh và kê khai thuế theo quy định.
  •  Các shop có giấy phép đăng ký kinh doanh được hưởng nhiều quyền lợi, bao gồm đăng gian hàng trên Shopee Mall, Lazada Mall, ưu tiên đấu giá từ khóa và tham gia các chương trình ưu đãi, khuyến mại tốt hơn so với các shop thông thường.

Từ ngày 04/01/2021, khoản 2 Điều 86 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:

Một hộ kinh doanh có thể hoạt động kinh doanh tại nhiều địa điểm nhưng phải chọn một địa điểm để đăng ký trụ sở hộ kinh doanh và phải thông báo cho Cơ quan quản lý thuế, cơ quan quản lý thị trường nơi tiến hành hoạt động kinh doanh đối với các địa điểm kinh doanh còn lại.

Như vậy, một hộ kinh doanh BẮT BUỘC phải có 1 địa điểm làm trụ sở hộ kinh doanh. 

Tóm lại, để trả lời cho câu hỏi: “kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử có cần có địa chỉ kinh doanh không?” thì câu trả lời là có.

Trên đây là những thông tin về việc kinh doanh online trên sàn thương mại điện tử có cần phải có địa chỉ kinh doanh để đăng ký không? Nếu quý bạn đọc muốn tìm hiểu thêm các thông tin liên hệ theo hotline 0246.29.33.222/0976.718.066. Tại Công Ty Luật TNHH Winlegal có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp sẽ giúp các bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích khác.

CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL

Trụ sở chính: Lô 09 khu N1 ngõ 1, đường Nguyễn Hoàng Tôn, P. Xuân La, Q. Tây Hồ, TP. Hà Nội

Văn phòng giao dịch: Số 623 La Thành, P. Thành Công, Q. Ba Đình, TP. Hà Nội

Điện thoại: 0246.29.33.222/0976.718.066

Chuyên Viên : Tuấn

Ngày xuất bản: 18/9/2024

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *