Tách doanh nghiệp là một trong các hình thức doanh nghiệp tổ chức, tái cơ cấu lại sao cho phù hợp với khả năng và nhu cầu hoạt động. Tuy nhiên, quy trình thực hiện thủ tục này không phải cá nhân, tổ chức nào cũng có thể thực hiện được nhanh chóng và chính xác. Trong bài viết này, Luật Winlegal sẽ chia sẻ với các bạn các bước và thủ tục tách công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.
Mục lục
1. Hình thức tách công ty TNHH hai thành viên trở lên
Công ty TNHH hai thành viên trở lên có thể tách công ty bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền, nghĩa vụ của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty TNHH mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách. (Điều 199 Luật Doanh nghiệp 2020)
Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên tương ứng với phần vốn góp; đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
Xem thêm: Thủ tục chia tách công ty TNHH một thành viên mới nhất hiện nay
2. Trình tự, thủ tục tách công ty TNHH 2 thành viên trở lên
Theo quy định tại điều 199 Luật Doanh nghiệp:
Hội đồng thành viên của công ty bị tách thông qua nghị quyết, quyết định tách công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp và Điều lệ công ty. Nghị quyết, quyết định tách công ty phải gồm các nội dung chủ yếu sau:
- Tên, địa chỉ trụ sở chính của công ty bị tách;
- Tên công ty được tách sẽ thành lập; phương án sử dụng lao động;
- Cách thức tách công ty;
- Giá trị tài sản, quyền và nghĩa vụ được chuyển từ công ty bị tách sang công ty được tách;
- Thời hạn thực hiện tách công ty.
Nghị quyết, quyết định tách công ty phải được gửi đến tất cả chủ nợ và thông báo cho người lao động biết trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày ra quyết định hoặc thông qua nghị quyết;
Các thành viên của công ty được tách thông qua Điều lệ, bầu hoặc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch công ty, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc và tiến hành đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty được tách cần chuẩn bị
- Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
- Dự thảo Điều lệ công ty ;
- Nghị quyết tách công ty;
- Bản sao hợp lệ các giấy tờ sau:
- Giấy chứng minh nhân dân (hoặc Hộ chiếu) còn hiệu lực đối với thành viên là cá nhân;
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với thành viên là tổ chức, kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức
- Bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của công ty bị chia.
4. Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên của các công ty được tách
- Giấy đề nghị đăng ký công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên (Phụ lục I-3, Nghị định số 122/2020/NĐ-CP);
- Danh sách người đại diện công ty TNHH hai thành viên trở lên (Phụ lục I-6, Thông tư số 02/2019/TT-BKHĐT).
Doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính hoặc thực hiện nộp hồ sơ qua mạng thông tin điện tử Cổng Thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn; và nộp phí, lệ phí (nếu có) và nhận giấy biên nhận giải quyết hồ sơ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ thì Phòng Đăng ký kinh doanh gửi thông báo yêu cầu doanh nghiệp hoàn chỉnh và nộp hồ sơ hợp lệ theo quy định của pháp luật. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi từ cơ quan đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp, bổ sung hồ sơ theo yêu cầu đã được ghi rõ trong văn bản thông báo.
Có thể bạn cũng cần: Thủ tục chia tách công ty cổ phần 2022
5. Một vài điểm cần lưu ý sau khi thực hiện tách Công ty TNHH hai thành viên trở lên:
Công ty bị tách phải đăng ký thay đổi vốn điều lệ, số lượng thành viên tương ứng với phần vốn góp, số lượng thành viên giảm xuống (nếu có); đồng thời đăng ký doanh nghiệp đối với các công ty được tách.
Sau khi đăng ký doanh nghiệp, công ty bị tách và công ty được tách phải cùng liên đới chịu trách nhiệm về các nghĩa vụ, các khoản nợ chưa thanh toán, HĐLĐ và nghĩa vụ tài sản khác của công ty bị tách, trừ trường hợp công ty bị tách, công ty được tách, chủ nợ, khách hàng và NLĐ của công ty bị tách có thỏa thuận khác.
Các công ty được tách đương nhiên kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp được phân chia theo nghị quyết, quyết định tách công ty.
6. Dịch vụ tư vấn và hoàn thiện thủ tục tách công ty TNHH 2 thành viên trở lên của Winlegal
Quý doanh nghiệp đang có mong muốn tách công ty TNHH hai thành viên trở lên thành những công ty nhỏ hơn để phù hợp với loại hình kinh doanh của mình. Tuy nhiên, không biết rõ về thủ tục hồ sơ liên quan. Hãy đến với Công ty luật TNHH Winlegal để nhận được những tư vấn tốt nhất.
Winlegal có 10 năm hoạt động trong lĩnh vực tư vấn luật cho các doanh nghiệp. Chúng tôi đã thực hiện đăng ký kinh doanh mới và tư vấn chia tách cho rất nhiều doanh nghiệp khi có nhu cầu. Đảm bảo đúng với quy phạm pháp luật hiện hành, nhanh chóng và mức chi phí hợp lý nhất.
Ngoài ra, Winlegal cũng hoạt động ở các lĩnh vực như Tư vấn thẩm định dự án, Tổ chức bán đấu giá tài sản, Tư vấn đầu tư, Tố tụng….Với phương châm “Tín nhiệm cùng thành công” Winlegal luôn sát cánh cùng sự phát triển của Quý doanh nghiệp.
Mọi nhu cầu tư vấn về luật và các thủ tục pháp lý, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): B9, ngõ 193 Trung Kính, P. Yên Hòa, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
Điện thoại: 0246.29.33.222
Email: admin@winlegal.vn