Một loạt những câu hỏi in hóa đơn giá trị gia tăng lần đâu tiên được đặt ra: Gồm những gi? Căn cứ vào đâu? Việc thực hiện dễn ra như thế nào?
Mục lục
1. Cần làm gì trước khi in hóa đơn?
Tổ chức kinh doanh, doanh nghiệp phải gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp đề nghị sử dụng hóa đơn in.
Trong thời hạn 2 ngày kể từ ngày được đề nghị của tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan thuế quản lý trực tiếp phải có Thông báo về việc sử dụng hóa đơn đặt in.
2. Trình tự in hóa đoăn giá trị gia tăng
Bước 1: Lập Đơn đề nghị về sử dụng hóa đơn đặt in
Trước khi DN đặt in hóa đơn GTGT thì phải gửi “Đơn đề nghị sử dụng hóa đơn đặt in” (Theo mẫu số 3.14 kèm theo Thông tu 39/2014/TT-BTC hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ) đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
Bước 2: Đón tiếp các cán bộ thuế đến doanh nghiệp kiểm tra
Khi các cán bộ thuế đến kiểm tra trụ sở chính của doanh nghiệp. Các bạn cần chuẩn bị:
- Treo biển DN tại trụ sở chính đó.
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của DN. Đăng ký mẫu dấu và dấu tròn.
- Có bàn ghế, sổ sách, các dụng cụ hay nguyên vật liệu chứng tỏ DN có hoạt động.
- Văn bản xác nhận về quyền sử dụng trụ sở chính của DN là hợp pháp. Như: Hợp đồng mượn nhà, thuê nhà hay giấy chứng nhận sử dụng đất của giám đốc.
- Hợp đồng mua bán hoặc cung cấp các hàng hóa, dịch vụ. Chứng tỏ DN có khách hàng và có nhu cầu xuất hóa đơn cho các khách hàng.
Bước 3: Tìm đơn vị in hóa đơn
Đơn vị in hóa đơn phải là DN có đăng ký kinh doanh còn hiệu lực. Và phải có giấy phép hoạt động ngành in gồm cả in xuất bản phẩm và không phải xuất bản phẩm. Bạn có thể đến Chi cục thuế để cập nhật danh sách các đơn vị in này.
Tham khảo thêm bài viết Các trường hợp thông báo lên cơ quan thế lúc đổi thay đăng ký kinh doanh
Bước 4: Thanh lý hợp đồng in
Sau khi đã nhận xong hóa đơn đặt in, các bạn phải tiến hành:
- Thanh lý hợp đồng với nhà in. (nếu không thanh lý sẽ bị phạt)
- Yêu cầu nhà in xuất hóa đơn đỏ.
Bước 5: Thực hiện thủ tục thông báo phát hành hóa đơn
Trong khoảng 05 ngày trước khi sử dụng hóa đơn GTGT đặt in. Các bạn phải chú ý làm thông báo phát hành hóa đơn để gửi đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý nhé.
3. Đối tượng được áp dụng in hóa đơn
Trong dự thảo nghị định thay thế nghị định 51/2010/NĐ-CP và nghịc định 04/2014/ NĐ-CP có quy định về các đối tượng áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/01/2018 bao gồm:
“1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đã áp dụng Hóa đơn điện tử của doanh nghiệp trước ngày 01/01/2018 theo hướng dẫn của Bộ Tài chính tiếp tục áp dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế, hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng có: chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật; phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn điện tử bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn thì sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh có mã số thuế đang sử dụng hóa đơn giấy in từ hệ thống máy tính trước ngày 01/01/2018 nếu có đủ điều kiện nêu tại Khoản 3 Điều này thì sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp từ ngày 01/01/2018 trong hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.
- Doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh mới thành lập không lựa chọn mua hóa đơn đặt in của cơ quan thuế, không lựa chọn sử dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ có mã của cơ quan thuế nếu đủ điều kiện áp dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ của doanh nghiệp theo hướng dẫn tại Khoản 3 Điều này thì sử dụng HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ của doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ kể từ khi có mã số thuế.”
Trong dự thảo cũng nêu rõ, Tổ chức kinh doanh có mã số thuế đang sử dụng hóa đơn giấy in từ hệ thống máy tính trước ngày 01/01/2018 nhưng không sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi để sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế từ ngày 01/07/2018.
Mọi thông tin liên quan gần như đã được chia sẻ hết bên trên bài đọc, mời bạn đọc tham khảo thêm. Còn gì chưa rõ xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi.
Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ về dịch vụ vui lòng liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH WINLEGAL
Trụ sở chính (văn phòng giao dịch): Lô 09 khu N1 ngõ 1 đường Nguyễn Hoàng Tôn, phường Xuân La, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0246.29.33.222
Email: admin@winlegal.vn